วิษณุโวยทำอะไรก็ถูกติ ครม.สัญจรมีทุกสมัย แจงช่วงแรกไม่ได้ลง เหตุให้พื้นที่จัดการตัวเอง

วิษณุโวยทำอะไรก็ถูกติ ยัน ครม.สัญจรมีทุกสมัย อย่าตกใจ ไม่ได้เดินสายดูด เผย “บิ๊กตู่” สั่งคุยกับพระด้วย

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ครม.สัญจรอุบลราชธานี-อำนาจเจริญ ถูกวิจารณ์มีนัยยะทางการเมืองว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรก็ถูกติงทั้งนั้น ตนย้ำเสมอว่ารัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน จะต้องตรวจราชการและลงไปแก้ปัญหา ซึ่งเป็นนโยบายทุกยุคทุกรัฐบาลโดยเฉพาะใน 20 ปีหลัง และการเดินทางไปประชุม ครม.สัญจรเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ตั้งไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งมีความตั้งใจจะไปทุกภาค ทั้งตอนบนตอนล่าง

เมื่อถามว่า นักการเมืองตั้งข้อสังเกตเหตุใด 2 ปีแรกรัฐบาลไม่ค่อยลงพื้นที่ แต่กลับมาลงพื้นที่ถี่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า เริ่มแรกรัฐบาลให้ในพื้นที่ได้จัดการกับปัญหาของตัวเองก่อน จากนั้นจึงจะลงพื้นที่ ลงไปดูปัญหา และจัดการเรื่องต่างๆ ไม่ได้เพิ่งมาคิดและตัดสินใจเมื่อเร็วๆนี้ เช่น ครม.ที่อุบลฯ อำนาจเจริญ เดิมทีไม่ได้ตั้งใจจะไปสองจังหวัดนี้ แต่เมื่อเชียงราย พะเยา น่าน ไม่มีความพร้อม จึงต้องมาลงพื้นที่อีสานตอนล่าง

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนผลจากการลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร นายกรัฐมนตรีเพิ่งสั่งการเมื่อการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวบรวมความต้องการในพื้นที่ ที่มีการร้องขอมายังรัฐบาลว่ามีอะไรบ้างที่ให้ได้ ให้ไม่ได้ อะไรที่ทำไปแล้ว อะไรที่ต้องรอไปก่อน เป็นการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงาน แต่ยังไม่ใช่การประเมินผล

Advertisement

“ไม่ได้เกี่ยวกับไปดูดไปเดิดอะไร ส่วนที่มีนักการเมืองบอกว่ามีการเกณฑ์คนเพื่อมารอรับนายกฯให้มากเพื่อที่จะได้รับการอนุมัติงบประมาณ ผมก็ไม่รู้ ผมไม่เคยได้ยิน และด้วยความสัตย์จริง ผมไม่เคยรู้เลยว่ามีการเรียกนักการเมืองในพื้นที่มาพบ หรือต้อนรับนายกฯ เพราะเป้าหมายของเราคือรับฟังความเห็น ซึ่งอาจจะรับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายก็ได้ เช่น ที่นายกฯเพิ่มมาเมื่อไม่นานมานี้ ให้รับฟังความเห็นจากพระสงฆ์ด้วย เพราะบางทีชาวบ้านไปบ่นกับพระ นักการเมืองจะลงรับสมัครเลือกตั้งอีกหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่พวกเขาอาจจะรู้ถึงปัญหาที่สมัยเขาแก้ไม่สำเร็จ อยากให้สมัยนี้แก้ให้สำเร็จ การพบปะคนไม่มีสูตรตายตัว แต่จังหวัดใหญ่ๆอาจมีความจำเป็น โดยเฉพาะจังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่งย้ายไปใหม่ เพราะยังไม่สามารถรวบรวมปัญหาทั้งหมดได้ ขออย่าตื่นเต้นตกใจเลยครับ มันก็มีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ” นายวิษณุกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image