‘ศราวุธ-อธิชัย’ ทะลุเข้าชิงมวยยูธโอลิมปิก หมัดไทยยังมีลุ้นอีก 3 รุ่น

สองนักชกเยาวชนชายไทยผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย 10 ชั่วโมง

การแข่งขันรอบรองชนะเลิศ รุ่น 52 กก. ชาย “ตี๋” ศราวุธ สุขเทศ พบกับ หลุยส์ กาเบีย ชาโร เด โอลิเวียร่า บราซิล เปิดฉากยกแรก ทั้งคู่เดินหน้าแลกหมัดกันกลางเวทีกันอย่างสนุกดุเดือด ศราวุธ ได้โอกาสออกหมัดชุดใหญ่ 2-3 ครั้งแต่ก็ถูกคู่แข่งสวนกลับเป็นระยะคะแนนสูสีกันพอสมควร เข้ายกสอง ศราวุธเดินหน้าบดวงในเพื่อเร่งทำแต้มให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงท้ายเกมปล่อยหมัดฮุกซ้ายและขวาจนหลุยส์เข้าไม่ติดคะแนนเริ่มขยับนำห่าง ยิ่งในยกสุดท้าย ศราวุธยังชกได้อย่างรัดกุมตามแผนจนเป็นฝ่ายชนะคะแนนไปได้ 4-1 เสียง ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศพบกลับ อีวาน ไทร์ด ของสหราชอาณาจักร

ศราวุธเปิดเผยว่า วันนี้ชกได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้ให้ พยายามไม่เร่งเกมมากเกินไปและคอยแย่งชิงจังหวะทำแต้มไปเรื่อยจนเอาชนะไปในที่สุด ส่วนรอบชิงเหรียญทองที่จะพบกับอีวานนั้น ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแม้ว่า จะสูงยาวกว่าแต่จะชกตามโค้ชสั่ง เพื่อคว้าเหรียญทองกลับบ้านให้ได้

Advertisement

รุ่น 60 กก. ชาย “เดียร์” อธิชัย เพิ่มทรัพย์ พบ ซาฟารอฟ นูราน จากอาเซอร์ไบจาน ปรากฏว่า ตลอดเกมการชกทั้ง 3 ยก “เดียร์” เดินหน้าออกหมัดได้อย่างสวยงามจนซาฟารอฟหน้าหงายไม่เป็นท่า แถมในช่วงท้ายเกม อธิชัยปล่อยหมัดชุดใหญ่เป็นฝ่ายขนะคะแนนไปขาดลอย 5-0 เสียง ผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองเป็นคนที่สองพบกับบอนดาซุก ทาราส ของยูเครน

อธิชัยกล่าวว่า ดีใจที่มาถึงรอบชิงชนะเลิศมันเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ก่อนมาแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเกมชกวันนี้ทำได้ตามแผนของโค้ชให้พยายามออกหมัดหลังให้มาก และเอาหมัดหน้าคอยรบกวนคู่แข่ง จากนี้ไปในรอบชิงฯคงจะชกตามแผนเดิมและไม่ประมาทเป็นอันขาดเพื่อนำเหรียญทองไปฝากพ่อแม่

Advertisement

อ.เพิก พึ่งปัญญา ผู้ฝึกสอนหมัดชายไทย กล่าวว่า ก่อนมาแข่งขันตั้งใจแค่จะมาเจ้าร่วมกิจกรรมและมี 1 เหรียญทองแดงกลับไปก็พอใจแล้ว แต่ด้วยความพร้อมในด้านต่างๆและเด็กทุกคนเก็บตัวมาอย่างต่อเนื่องจึงทำผลงานได้ดีสามารถมาถึงรอบ 4 คนสุดท้ายได้ทั้งหมด เวลานี้แม้ว่าจะผ่านเข้าไปสู่รอบชิงฯได้แล้ว 2 รุ่น แต่ก็ยังเหลือนักชกฝีมือดีอีก 3 คนทั้ง วีระพล, พรทิพย์ และ พัณพัชรา ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า จะผ่านเข้าไปสู่รอบชิงเหรียญทองได้สำเร็จเช่นเดียวกัน

ด้านนายสมขาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ดีใจด้วยกับ ศราวุธ และ อธิชัย ที่ผ่านไปสู่รอบชิงชนะเลิศได้ แต่นั่นยังไม่ใช่เป้าหมายใหญ่ของเรา ส่วนตัวอยากเห็นเหรียญทองประวัติศาสตร์แรกของนักกีฬาชุดนี้ ยิ่งได้มากเท่าไรยิ่งดี เพื่อให้ทุกคนรู้จักความสามารถและศักยภาพของนักชกเยาวชนไทยว่า เก่งกาจแค่ไหน เพราะเด็กชุดนี้สมาคมฯจะเอาไปต่อยอดขึ้นไปแทนรุ่นพี่ที่โรยราในอนาคต จากนี้ไปยังเหลือนักกีฬาอีก 3 คนที่จะผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองได้อีกเหมือนกันอยากให้ทุกคนส่งกำลังใจเชียร์กันมามากๆ

สำหรับนักชกไทยอีก 3 คนที่จะลงสนามในรอบรองชนะเลิศ คือ รุ่น 57 กก. หญิง “เนย” พัณพัชรา สมนึก พบ รูนี่ เดบ้า (ไอร์แลนด์), รุ่น 75 กก. ชาย “เกมส์” วีระพล จงจอหอ พบ เคนโน่ มาซาโด้ (บราซิล) และ รุ่น 60 กก. หญิง “จูน” พรทิพย์ บัวป่า พบ เอ็มม่า รอนสัน (ออสเตรเลีย)

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image