เปิดภาพ ‘โบอิง 747-400’ ทำไม ‘นักบิน’ ต้องอ้างสิทธิแย่งที่นั่ง ‘เฟิร์สต์คลาส’ ผู้โดยสาร

กรณีคณะนักบินการบินไทย เที่ยวบิน TG971 ซูริค-สุวรรณภูมิ วันที่ 11 ต.ค. ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สต์คลาสตามที่ตนเองต้องการ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้ โดยล่าสุดการบินไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยขอโทษผู้โดยสารเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริค – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

โดย นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพการบินไทย (สร.กบท.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ที่มาที่ไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากเครื่องบินรุ่นโบอิง 777-300 ที่บินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปลงที่ซูริคมีปัญหาในเรื่องของท่อลมแตก จึงจำเป็นต้องจอดไว้ซูริค และต้องนำช่างซ่อมจากประเทศไทยไปซ่อมแซม พร้อมนำเครื่องบินรุ่นโบอิง 747-400 ไปรับผู้โดยสารจากซูริคมายังสุวรรณภูมิ โดยเครื่องบินโบอิง 747-400 มีให้บริการทุกชั้น คือ ชั้นเฟิร์สคลาส ชั้นบิซิเนสคลาส และชั้นประหยัด ในขณะที่โบอิง 777-300 ไม่มีชั่้นเฟิร์สคลาส โดยประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากตอนขากลับมากรุงเทพฯ ต้องนำนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิง 777-300 ที่จอดซ่อมที่ซูริคกลับมาด้วย กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

“ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิง 747-400 เป็นเครื่องบินลำใหญ่มาก จึงมีทุกชั้นโดยสาร ขณะเดียวกันที่ด้านหลังของกัปตัน ก็มีห้องนอนที่สามารถหลับนอนได้อย่างสบาย โดยนักบินที่นั่งกลับมาด้วยสามารถใช้บริการได้ เนื่องจากไม่ต้องขับเครื่องบิน แต่ก็ไม่มีใครใช้ จนทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา” นายดำรงค์ กล่าว

สำหรับเครื่องบินโบอิง 747-400 เป็นเครื่องบินลำใหญ่ มีครบทุกชั้นทั้งเฟิร์สต์คลาส บิซิเนสคลาสและชั้นประหยัด โดยเฉพาะชั้นเฟิร์สต์คลาส สะดวกสบายด้วยความเป็นสัดส่วน

Advertisement

 บิซิเนสคลาส

เฟิร์สต์คลาส

   

Advertisement

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ thepointsguy 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฟซ ‘นายกสมาคมนักบินฯ’ ระอุหลังแจงแทนเพื่อนนักบิน โซเชียลแซะ ‘รักตัวเองเท่าฟ้า’
เปิดเอกสาร การบินไทย แจงเหตุ นักบินอ้างสิทธิแย่งที่นั่งเฟิร์สต์คลาสผู้โดยสาร
เหตุการณ์ ‘นักบิน’ อ้างสิทธิขอที่นั่งเฟิร์สต์คลาส กระทบต่อองค์กร ‘การบินไทย’ หรือไม่ อย่างไร
ดุเดือด! โซเชียลถล่มเมนต์ ‘การบินไทย’ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน
สหภาพฯ จวกการบินไทยปมที่นั่งนักบิน ลั่นหากต้องการนอนพัก มีห้องแยกแต่ไม่ใช้ 
การบินพลเรือนฯย้ำปม ‘ที่นั่งเฟิร์สคลาส’ เรื่องภายในบินไทย ไม่ต้องตรวจสอบ ไม่เกี่ยวความปลอดภัย
เจาะละเอียด! เผยนาทีกล่อมผู้โดยสารเฟิร์สต์คลาส ก่อนยอมถอยให้นักบิน
ที่แท้! อดีตบิ๊ก ขรก. ผู้โดยสารคู่สามีภรรยาที่เสียสละให้นักบิน
อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม
เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป
‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image