ไฟไหม้โรงแรมอ.สะเดา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น เจ็บ16 ราย ต้นเพลิงหม้อแปลงบึ้ม!

เมื่อวันที่ 12 เมษายน รายงานข่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่โรงแรมไอพีดี ตั้งอยู่ซอยจังโหลน 8 บ้านด่านนอก เขตเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมืองท่องเที่ยวชายแดนไทยมาเลเซีย เป็นโรงแรมสูง 6 ชั้นมีห้องพักอยู่ประมาณ60 ห้อง

รายงานข่าวว่ามีกลุ่มควันจำนวนมากออกมาจากโรงแรม เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้มาจากชั้นล่างและมีกลุ่มควันลอยขึ้นไปห้องพักชั้นบน นักท่องเที่ยวที่พักอยู่ในโรงแรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ต้องวิ่งหนีตายออกมาจากโรงแรม บางส่วนเจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกให้โรยตัวลงมา และบางส่วนยังติดค้างอยู่ตามห้องพักของโรงแรมต้องออกมายืนอยู่ที่ระเบียง และบางคนต้องปีนระเบียงข้ามระหว่างห้องเพื่อหนีตาย เพราะมีควันไฟเข้าไปในห้องพักหายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่ต้องนำรถกระเช้ามาช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสำนักขามได้ส่งรถดับเพลิงเข้าไปฉีดน้ำควบคุมไฟรวมทั้งประสานเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาเสริม หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรม เบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บจากอาการสำลักควันไฟประมาณ16 คนและมีอาการค่อนข้างหนัก3คน เนื่องจากหมดสติเจ้าหน้าที่ต้องปั้มหัวใจ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

รายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ แต่ก็ยังคงมีกลุ่มควันอยู่ในโรงแรมนักผจญเพลิงต้องใช้หน้ากากเข้าไปตรวจสอบภายในโรงแรมแต่ละชั้นแต่ละห้องว่ามีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและติดค้างอยู่อีกหรือไม่ แต่ค่อนข้างลำบากเนื่องจากกลุ่มควันค่อนข้างหนาแน่น กระทั่งผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็สามารถเคลียร์ห้องพักทุกห้องและไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่แต่อย่างใด

Advertisement

สาเหตุของไฟไหม้จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าโรงแรมระเบิดขึ้นสองครั้งและเกิดไฟลัดวงจรลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณล๊อบบี้ชั้นล่างของโรงแรมและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นพร้อมกับกลุ่มควันจำนวนมาก ที่ลอยขึ้นสู่ชั้นบนของโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวนอนพักอยู่ ส่วนยอดนักท่องเที่ยวที่พักในโรงแรมและยอดผู้บาดเจ็บกำลังอยู่ระหว่างการสรุปยอดของผู้บาดเจ็บและจำนวนผู้เข้าพักทั้งหมด เพื่อให้แน่ชัดว่าทุกคนออกมาหมดแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุไฟไหม้โรงแรมไอ.พี.ดี อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ว่าได้รับรายงายจาก ภ.จว.สะเดา ว่า เวลา 08.40 น. วันเดียวกัน เกิดเหตุไฟไหม้โรงแรมไอ.พี.ดี ซอย 8 บ้านไทยจังโหลน ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ที่เกิดเหตุเป็นโรงแรม คล้ายอาคารพาณิชย์ติดกันภายหลังเกิดเหตุ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ตำบลสำนักขาม สามารถควบคุมเพลิงได้ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายของอาคาร และค้นหาผู้ตกค้างภายในอาคาร

จากการสอบถามพยานเบื้องต้น สันนิษฐานว่า ต้นเพลิงน่าจะเกิดจากห้องอาหารชั้นล่าง แล้วทำให้หม้อแปลงหน้าโรงแรมฯระเบิด ซึ่งอย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน และ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ว่า เกิดจากสาเหตุใด

Advertisement

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 ราย กลับบ้านแล้ว 9 ราย อาการหนัก 7 ราย (ถูกส่งตัวไปรักษายัง รพ.หาดใหญ่ 3 ราย , รพ.สงขลา 2 ราย และ รพ.ปาดังเบซาร์ 2 ราย) เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด เกิดจากสำลักควัน เนื่องจากไฟไหม้ชั้นล่างทำให้ควันลอยขึ้นไปที่บริเวณบนชั้น 6 ของโรงแรม

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประชาชน เมื่อเกิดเพลิงไหม้บนอาคารสูง โดยต้องเร่งระงับเหตุเพลิงไหม้และอพยพประชาชนหนีจากเพลิงไหม้ด้วยความรวดเร็ว ปลอดภัย พร้อมกำชับ ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อำนวยความสะดวกชาวต่างชาติและญาติชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จัดการจราจรให้เรียบร้อยที่สุด และให้ผู้บังคับบัญชาควบคุมสั่งการอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวและนักลงทุนในพื้นที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image