ชาวอุทัยฯร้อง ส.ส.ภูมิใจไทย แก้ไขน้ำประปาเหม็น – โอดงบ 1.4 ล้าน อบต. สูญเปล่า

วันที่ 8 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 ในเขตพื้นที่ อ.หนองนางนวล อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี พากันรวมตัวเข้าพบ นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย หลังจากได้พากันแจ้งเรื่องร้องเรียนให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำประปาภายในหมู่บ้าน หลังเกิดน้ำเป็นสีแดง ขุ่นและคัน จนไม่สามารถใช้ในครัวเรือนได้หลายสัปดาห์ ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน เกือบ 200 หลังคาเรือน ต้องขาดแคลนน้ำใช้ ต้องพากันไปซื้อน้ำมาอาบแต่ด้วยไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อน้ำได้ตลอด แม้ในช่วงที่ผ่านมาทาง อบต.หนองนางนวล จะแก้ปัญหาด้วยการนำรถน้ำมาส่งเติมให้ชาวบ้านใช้ แต่ยังคงไม่เพียงพอเนื่องจากสามารถส่งน้ำได้เพียง 2-3เที่ยวต่อวันเท่านั้น ประกอบกับได้ทำการย้ายบ่อสูบน้ำประปามาใช้ทดแทน แต่ก็ยังคงพบปัญหาเช่นเดิมอีก จึงทำให้ขณะนี้ชาวบ้านนั้นเดือดร้อนอย่างหนัก

โดยในครั้งนี้ นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาดังกล่าวจากชาวบ้าน พร้อมด้วยนายนิรุธ คฤหปาน นายก อบต.หนองนางนวล พร้อมด้วยปลัด อบต. และทีมช่างที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา จนได้ข้อสรุปว่า ในพื้นที่หมู่ 9 จะทำการเปิดใช้บ่อน้ำของกรมทรัพย์ฯ ที่มีอยู่จำนวน 2 บ่อ มาติดปั๊มซับเมอร์ส ทดลองสูบน้ำในบ่อดังกล่าวขึ้นมาใช้เป็นการชั่วคราว พร้อมทำการเจาะบ่อบาดาลเก่าที่มีน้ำที่สามารถใช้การการได้ เพิ่มความลึกให้สามารถกักเก็บและสูบน้ำใช้ได้ในระยะยาว ด้านพื้นที่หมู่ 10 นั้น จะทำการขุดเจาะบ่อน้ำขึ้นมาเพิ่มอีก 1 บ่อ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ได้ลงพื้นที่ทำการแก้ไขในทันที โดยคาดว่าภายใน 1-3 วันนี้ ระบบน้ำประปาของทั้ง 2 หมู่บ้านนั้น จะสามารถกลับมาใช้อุปโภคได้ดีมากขึ้น

นางเนื้อทิพย์ วิทยารัตน์ อายุ 52 ปี หนึ่งในชาวบ้านหมู่ 9 ต.หนองนางนวล เล่าว่า ปัญหาเรื่องน้ำประปาในหมู่บ้านนั้นเป็นเรื้อรังมานานนับปี แต่มาหนักสุดจนไม่สามารถใช้การได้นับกว่า 2 อาทิตย์ แต่ดัวยเพราะยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาสักที เพราะปัญหานี้เรื้อรังมานาน หากรวมจริงๆ แล้วชาวบ้านที่นี่ทนใช้น้ำขุ่นมานานนับปี น้ำที่นี่ไม่เคยผ่านกรอง เป็นน้ำสระเปิดดิบมาให้ใช้กันซึ่งมันทั้งขุ่นและทั้งเหม็น แต่ด้วยตอนนี้ น้ำนั้นมันทั้งขุ่นและทั้งเหม็นมากขึ้นไปอีก ชาวบ้านคันกันจนทนใช้กันไม่ไหว จนต้องพากันมาแจ้งเรื่องที่ อบต.ให้ลงมาช่วยดูแลแก้ไขปัญหาน้ำประปาหมู่ 9 ต.หนองนางนวล ทำให้ตอนนี้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนกันทั้งหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ที่ผ่านมานายก อบต.ก็ได้แก้ปัญหา ด้วยการนำรถน้ำของ อบต.หนองนางนวล มาส่งให้ชาวบ้านใช้ แต่ก็ได้แค่วันละ 2-3 เที่ยว จึงทำให้ชาวบ้านได้น้ำกันแค่เพียงคนละ 1-2 กระแป๋งต่อบ้านเท่านั้น จึงทำให้ไม่เพียงพอต่อการใช้

ที่สำคัญระบบน้ำประปาในหมู่บ้านใช้สูบมาจากสระใหญ่ภายในหมู่บ้าน น้ำเต็มสระแต่กรองใช้ไม่เคยได้เลย อบต.ใช้งบประมาณไป 1.4 ล้านบาท บอกกับชาวบ้านว่า กินได้ ดื่มได้ แต่มาผลสุดท้ายก็ใช้ไม่เคยได้เลย ปล่อยมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 2 ปีไม่เคยได้น้ำดีเลย ใช้งบประมาณล้านกว่าก็ยังคงขุ่นและเหม็นอยู่ ซึ่งชาวบ้านก็ทนใช้กันมา แต่มาปัจจุบันนี้ฝนมันแล้งทิ้งช่วง น้ำในสระเลยยุบลงมันก็เลยทำให้น้ำที่มีปัญหาอยู่แล้วกลับแย่ลง ยิ่งเพิ่มความเหม็น และความขุ่น และมีความคัน เลยทำให้สระน้ำแห่งนี้ใช้ไม่ได้ แจ้งทาง อบต.แล้วไปแต่ก็ไปเปิดน้ำแดงที่ไม่มีคุณภาพมาให้อีก ซึ่งทั้งแดงทั้งขุ่น ออกมาให้ชาวบ้านใช้อีก ก็เลยทำให้ชาวบ้านรับกันไม่ไหว เพราะเป็นน้ำที่ไปสูบจากบ่อในไร่อ้อยมาซึ่งมันก็ใช้ไม่ได้

Advertisement

เนื่องจากบ่อน้ำนั้นมันเป็นสนิมแดง ซึ่งจริงๆ แล้วบ่อน้ำนี้ไม่มีใครใช้มานานแล้ว แต่ทาง อบต.ได้ไปเปิดมาให้ใช้แก้ขัด ซึ่งมันก็ใช้งานไม่ได้ อีกทั้งน้ำสระในหมู่บ้านที่เคยใช้กันมันก็ทั้งฝุ่นทั้งเหม็น โดยตอนแรกแก้ปัญหาด้วยการให้นำสารส้มไปแกว่ง พอแกว่งแล้วน้ำก็เบาแดงลงจริง แต่ก็ยังคงมีสีอยู่ซึ่งมันก็ยังคงใช้ไม่ได้ ซึ่งไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่ อบต.มาแก้ปัญหาแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น ซึ่งปัญหานี้เริ่มหนักกันมาเป็นอาทิตย์ ทางตนเองจึงได้คุยกับชาวบ้านในหมู่บ้าน และรวมตัวกันโทรหา ส.ส.เจเศรษฐ์ ให้มาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะตอนนี้น้ำใช้ไม่ได้ เพราะมันทั้งมีสีแดง มีกลิ่นเหม็นและคัน เด็กๆ อาบน้ำไม่ได้ ต้องพากันไปซื้อน้ำถังมาอาบ ซึ่งเงินก็ไม่ค่อยจะมีกัน ซื้อน้ำถังมาอาบกันก็ไม่ได้เท่าไร เพราะคนโตก็ไม่ได้อาบ ได้เฉพาะเด็กๆ เพราะไม่มีเงินซื้อกัน

ด้านนายนิรุธ คฤหปาน นายก อบต.หนองนางนวล กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น ตนเองได้รับทราบและไม่เคยได้นิ่งนอนใจ พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด และพยายามหาน้ำที่มีคุณภาพมาให้ชาวบ้านใช้ แต่ด้วยในการแก้ปัญหาแต่ละครั้งนั้น ในการทำเรื่องโครงการรวมไปถึงการเบิกจ่าย ต้องเป็นไปตามระบบของ อบต. จึงทำให้การดำเนินการค่อนข้างล่าช้า แต่อย่างไรก็ตามจะเร่งทำการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนดังกล่าวนี้ให้เร็วที่สุด

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image