อาลัย! ‘แม่บุญนะ-แม่ขวัญจิต’ แต่งเพลงไว้อาลัยครั้งสุดท้ายให้แม่ขวัญใจ (มีคลิป)

สุพรรณบุรีสุดเศร้าวงการเพลงพื้นบ้าน สิ้นขวัญใจ ศรีประจันต์ น้องสาวแท้ๆ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาร่วม 60 ปีวงการเพลงพื้นบ้าน พี่สาวอ่านกลอนร่ำไห้น้ำตานองหน้า
ที่วัดพังม่วง ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศล แม่เพลงพื้นบ้าน แม่ขวัญใจ ศรีประจันต์ หรือนางจำนงค์ เสร็จกิจ วัย 69 ปี ซึ่งเป็นน้องสาวของแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งแม่ขวัญใจได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ญาติได้นำศพมาตั้งพิธีรดน้ำศพ และสวดพระอภิธรรมที่วัดพังม่วง ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของญาติพี่น้องและลูกศิษย์เพลงพื้นบ้าน

ด้านแม่บุญนะ เสร็จกิจ ซึ่งเป็นพี่สาวฝาแฝด ของขวัญใจ ศรีประจันต์ ได้เปิดเผยพร้อมน้ำตานองหน้าว่า ตน น้องขวัญใจ และแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เป็นพี่น้องกัน ครอบครัวได้เริ่มเล่นเพลงพื้นบ้านกันมา ตั้งแต่วัยเด็ก อายุ 11 ปี ซึ่งตอนนั้นที่บ้านมีฐานะไม่ค่อยดี จึงออกจากโรงเรียนและมาฝึกร้องเพลงพื้นบ้านกับแม่บัวผัน ซึ่งได้แสดงเพลงพื้นบ้านมาจนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 58 ปี ที่ผ่านมาครอบครัวเรามีความรักและความผูกพันกับเพลงพื้นบ้านมาก ภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตคือ การได้เคยแสดงเพลงอีแซว ในพระราชพิธีหน้าพระที่นั่ง ถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 และแสดงหน้าพระที่นั่งพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ นำความปลาบปลื้มใจมาสู่ครอบครัวยิ่งนัก แม่ขวัญใจ ซึ่งเป็นน้องสาวนั้นป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน ที่ผ่านมาได้เข้ารักการรักษาอย่างต่อเนื่อง เมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว จนอาการเริ่มทรุดตัว และจากไปอย่างสงบเมื่อวานที่ผ่านมา ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ ยังร้องไห้ทุกวัน ตนได้แต่งกลอนไว้บทหนึ่ง จะเอาไว้อ่านไว้อาลัยวันฌาปนกิจ โดยมีเนื้อหาว่า

“มาถึงแล้ว วันที่พี่ ไม่มีน้อง
ใจพี่ต้อง คร่ำครวญ หวลแลหา
เราเคยอยู่ ร่วมท้อง ด้วยกันมา
น้องมาลา ล่วงลับ กลับที่ไป
พี่ไม่มี อะไร ให้เป็นทุน
จึงขอแบ่งบุญ ที่พี่สร้าง หนทางไว้
ให้บุญพี่ ช่วยพานำหน้าไป
สู่โลกใหม่ ภพหน้า ด้วยผลบุญ”

Advertisement

ด้านแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางครอบครัวยังอยู่ในอาการเสียใจกับการจากไปของน้องสาว ขวัญใจ ศรีประจันต์ ซึ่งได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ช่วยกันสืบสานตำนานเพลงพื้นบ้านมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อายุ 11 ปี จนถึงปัจจุบัน ขณะนี้ได้ตั้งสวดพระอภิธรรมไว้ที่วัดพังม่วง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นจำนวน 5 วัน โดยจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม เวลา 15.00 น. และในช่วงคืนวันศุกร์ จะมีการแสดงเพลงพื้นบ้าน เพลงอีแซว เพลงฉ่อย จากศิลปินเพลงพื้นบ้าน และบรรดาลูกศิษย์ เพื่อเป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้ายกับการจากไปของแม่เพลง ขวัญใจ ศรีประจันต์ แม่เพลงพื้นบ้านสายเลือดคนสุพรรณฯ

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง https://www.matichon.co.th/entertainment/news_1635768 

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image