ประมงพื้นบ้านสงขลาเดือดร้อน โจรลักอวนดักปลาอาละวาด เอาทั้งอวนและปลาเกลี้ยง

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม รายงานข่าวจากชมรมประมงพื้นบ้าน จ.สงขลาเปิดเผยว่าทางชมรมฯได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกฯว่ากำลังประสบปัญหาความเดือดร้อน จากถูกลักตาข่าย(อวน)ดักสัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลา โดยที่คนร้ายจะเลือกเฉพาะอวนที่ซื้อใหม่ บางคนถูกลักขโมยไป 2-3 ครั้ง แทบไม่เงินซื้ออวนมาทำการประมงได้อีกต่อ ต้องประกาศขายเรือเพื่อหาอาชีพอื่นทำ

รายงานข่าวว่าเจ้าของอวนดักปลาบ้านบางโหนด ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่เปิดเผยว่าตนเป็นคนหนึ่งที่ถูกโจรลักอวนดักปลาไป 2 ครั้ง ได้ติดตามที่ร้านซื้ออวนมือสอง ปรากฏว่าพบเนื่องจากมีการทำเครื่องหมายไว้จะขอคืน แต่ผู้รับซื้อไม่ยอมให้ หากต้องการเอาอวนคืนต้องไถ่ถอนเท่ากับที่ซื้อมา ตนจึงไม่ไถ่ถอนเพราะไม่มีเงินพอ

นายหมาน หมัดหรอ ชาวประมงพื้นที่น้ำน้อย อ.หาดใหญ่เปิดเผยว่าตนยอมรับว่าเหตุการณ์ลักขโมยอวนดักปลาในทะเลสาบสงขลาเกิดขึ้นมาตลอด ชาวประมงพื้นที่บ้านมีทุนน้อย หากถูกลักขโมยไปต้องกู้หนี้มาซื้ออวน เพราะบางคนไม่มีอาชีพอื่นทำ

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมง จ.สงขลาเปิดเผยว่าตนได้รับการบอกเล่าจากประมงพื้นบ้าน ที่ทำการประมงในทะเลสาบแบบหาเช้ากินค่ำ แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมฯ ขอวิงวอนให้หน้างานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงพื้นบ้าน เพื่อให้ชาวประมงพื้นที่ได้ทำการประมงหาเลี้ยงครอบครัว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image