10สมาคมด้านท่องเที่ยวถกรัฐ หาแนวทางลดผลกระทบนักท่องเที่ยวจีนหดหาย

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มกราคมนี้ จะมีการประชุมชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต จ.สมุทรปราการ โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ซึ่งจะเป็นการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการร่วมกันหามาตรการป้องกัน และเตรียมรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป

“มองว่าเรื่องนี้ต้องร่วมกันระดมสมองจากหลายภาคส่วน โดยในวันนั้นจะมีผู้แทนกว่า 10 สมาคม มาช่วยกันคิดหาทางออก ในเรื่องของการท่องเที่ยวที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด ไม่ใช่เพียงแต่ประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่ หลายประเทศทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จึงเห็นควรว่าไทยต้องรีบหาตลาดนักเที่ยวใหม่ๆ เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย อาทิ อินเดีย เกาหลี มาเลเซีย และกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวอินเดียถือว่ามีกำลังซื้อใกล้เคียงกับจีน จึงทำให้ไทยสามารถประครองภาคการท่องเที่ยวต่อไปได้” นายชัยรัตน์ กล่าว

นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนในเรื่องของความคึกคักในช่วงตรุษจีนยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์คึกคัก แต่หลังจากนี้ ผลกระทบที่คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะหายไปกว่า 2 เดือน จะส่งผลให้มูลค่าภาคการท่องเที่ยวสูญหายไปกว่า 5 หมื่นล้านบาท แต่ก็ต้องยอมรับว่าวิธีที่ประเทศจีนทำ ถือว่าส่งผลดีกับไทยที่จะไม่มีการเข้ามาแพร่กระจายเชื้อในประเทศ เชื่อว่าภายใน 2 เดือน จีนน่าจะมีการป้องกันและหยุดการแพร่กระจายของไวรัสดังกล่าวได้ และอาจทำให้จำนวนท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาปรับตัวสูงขึ้นก็เป็นได้

“ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์นี้ จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวหายไปเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้น ทางสทท.คาดว่าจะยังไม่มีการปรับเป้านักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ไว้ว่าในปีนี้ จะมีจำนวนประมาณ 41 ล้านคน ถึงแม้ว่าในช่วง 2 เดือนนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะหายไป แต่ต้องติดตามผลในระยะยาวก่อนว่าไทยจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆเข้ามาในประเทสได้หรือไม่ จึงไม่อยากรีบด่วนสรุปในเรื่องนี้” นายชัยรัตน์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image