ปลัดคมนาคมขอปชช.เดินทางปฏิบัติตามข้อกำหนด มั่นใจระบบขนส่ง สะอาด ปลอดภัย

ปลัดคมนาคมขอปชช.เดินทางปฏิบัติตามข้อกำหนด  มั่นใจระบบขนส่ง สะอาด ปลอดภัย

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมและการขนส่งทั่วราชอาณาจักรแถลงว่า ตามประกาศข้อกำหนดของรัฐบาลข้อที่ 5 ขอให้ประชาชนงด ชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่มีความจำเป็น ขอชี้แจงให้เข้าใจว่าเจตนารมณ์ของประกาศข้อกำหนดนี้เพื่อให้ประชาชนอยู่บ้าน ไม่เดินทางข้ามจังหวัด เนื่องจากการเดินทางข้ามจังหวัดเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคและควบคุมไม่ได้

ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดคือจะต้องแสดงเหตุผลหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ โดยกระทรวงคมนาคมมีมาตรการที่เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และอยากขอความร่วมมือประชาชนเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในการเดินทาง โดยการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะทั้งเครื่องบิน รถไฟ รถโดยสารหรือเรือ ต้องปฏิบัติการตามมาตรการตั้งแต่การคัดกรอง การวัดอุณหภูมิ หากเกินไม่อนุญาตให้เดินทาง หรือขึ้นยานพาหนะตามที่กำหนดไว้

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า  ส่วนการเว้นระยะห่างเป็นมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อให้ประชาชนที่เป็นผู้โดยสารต้องปฏิบัติโดยผู้ประกอบการทั้งสายการบิน รถโดยสารประจำทาง เรือ รถไฟ ต้องมีการกำหนดจุดยืน นั่ง ต้องเว้นระยะห่าง ส่วนการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเป็นข้อปฏิบัติที่ข้อบังคับว่าเวลาเดินทางผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาการเดินทาง และการให้บริการของผู้ประกอบการ ที่สถานีหรือสนามบินจะมีเจล สบู้ล้างมือไว้บริการเพื่อความปลอดภัย

Advertisement

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมขอให้ความมั่นใจกับผู้เดินทางว่าเราได้มีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อในสถานที่ให้บริการทั้งสถานี สนามบิน รวมทั้งยานพาหนะที่ประชาชนใช้บริการ โดยทุกครั้งหลังจากใช้จะมีการทำความสะอาดทุกรอบ ทุกวันเป็นประจำและตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งพนักงานขับรถ กัปตัน แอร์โฮสเตส เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ต้องเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือรถส่วนบุคคล ตรวจสอบว่าจังหวัดนั้นๆมีการกำหนดมาตรการหรือวิธีปฏิบัติอย่างไรด้วย และอยากขอให้ประชาชนปฏิบัติตามประกาศข้อกำหนดและขอให้เข้าใจและเห็นใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกส่วนตั้วแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมงด้วยความตั้งใจเพื่อให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย ขอให้ช่วยกันเพื่อให้โรคร้ายนี้ผ่านไปได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image