ยุโรปเดินหน้าคลายล็อกดาวน์ เอเชียยังระวัง

หลายประเทศในยุโรปรวมถึงฝรั่งเศสและอังกฤษ ได้เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่ในบางส่วนของเอเชียหันกลับมาเพิ่มการคุมเข้มมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังห่างไกลจากคำว่าจบ

ทั้งนี้หลายประเทศทั่วโลกยังคงต่อสู้เพื่อหาทางที่จะเดินหน้าต่อไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ ขณะที่การคิดค้นหาวัคซีนก็ยังคงอยู่ห่างไกลจากความเป็นจริง แต่ยุโรปค่อยๆ กลับมาเปิดเมืองและผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ ลง

ฝรั่งเศสเตรียมที่จะกลับมาเปิดให้บริการร้านอาหาร บาร์ และพิพิธภัณฑ์ในสัปดาห์หน้า ขณะที่อังกฤษก็กำหนดที่จะให้โรงเรียนเปิดเรียน รวมถึงให้ร้านค้ากลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ รวมถึงฟุตบอลกัลโชเซเรียอาของอิตาลี ก็มีแผนจะให้ผู้เล่นกลับมาเล่นได้อีกครั้งในกลางเดือนมิถุนายนนี้

การค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มมีขึ้นขณะที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจในหลายประเทศบ่งชี้ให้เห็นถึงผลกระทบอันหนักหนาสาหัสของมาตรการปิดเมือง ซึ่งส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก จนทำให้หลายธุรกิจล้มลงอย่างไม่เป็นท่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจย่ำแย่หนัก ขณะที่ตัวเลขการว่างงานก็เพิ่มขึ้นทั่วโลกเช่นกัน

Advertisement

อย่างไรก็ดีบางประเทศในเอเชีย อาทิ เกาหลีใต้และศรีลังกา ก็หันกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มอีกครั้ง หลังพบการระบาดใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อผ่อนคลายการปิดเมือง จนทำให้หวั่นวิตกว่าอาจนำไปสู่การระบาดระลอกสอง

ในลาตินอเมริกา ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่องค์การอนามัยโลกระบุว่าภูมิภาคดังกล่าวกำลังกลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดใหม่ของโควิด-19

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บราซิลก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และผู้เสียชีวิตมากกว่า 25,000 ราย ขณะที่อีกหลายประเทศ อาทิ เปรูและชิลี ก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4-5 พันคนต่อวัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image