ชวนกันใส่ผ้าไทย (ผ้าเมือง) แล้วไปตักบาตร

กลุ่มบูรณาการลานนา จัดพิธีทำบุญ “ตักบาตรปันสุข”  วันเสาร์

นายภาคินัย ณ เชียงใหม่ ทายาทเจ้านายฝ่ายเหนือ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ นำคณะกลุ่มบูรณาการลานนา ทำบุญตักบาตรเช้าวันเสาร์ทุกๆวันเสาร์ เริ่ม วันเสาร์ที่ 11 กรกฏาคม นี้ ที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นลานนา ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ถนนพระปกเกล้า อ.เมือง เชียงใหม่

โดยมีคุณแสงศิริ เพิ่มพูน คุณพรรัตน์  ตั้งแต่ง เป็นผู้ร่วมจัดกิจกรรมการทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวพุทธในเชียงใหม่ และทุกๆ ท่านเข้าร่วมกิจกรรการทำบุญตักบาตรวันเสาร์ เวลา 7.00 น. ทุกๆวันเสาร์ เพื่อฟื้นฟูขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรม ของเมืองเชียงใหม่ เเละเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวอีกวิถีชีวิตในแบบชาวพุทธอีกอย่างหนึ่ง

Advertisement

-ซึ่งได้กำหนดการแต่งกาย ให้ทุกคนแต่งกายพื้นเมืองงาม ใช้ผ้าฝ้ายและผ้าพื้นบ้านของเมืองเชียงใหม่ ยังเป็นการ ส่งเสริมและสนับสนุนวาระจังหวัดเชียงใหม่ ด้านมาตรการส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทย/ผ้าพื้นเมือง อีกด้วย

– ส่วนสำรับกับข้าวนั้น จะเน้นอาหารพื้นเมืองทางเหนือ โดยทางผู้จัดกิจกรรมได้เตรียมไว้ให้ผู้เข้าร่วมตักบาตรในเเบบการจำหน่ายด้วย ซึ่งจะจัดจำหน่ายในราคาถูกแต่เป็นอาหารอย่างดีมีคุณภาพสะอาดถูกหลักอนามัย อร่อยแบบรสชาติดั้งเดิมอย่างเช่น ห่อนึ่งห่อละ 20 บาท ข้าวมันสังขยา ห่อละ 10 บาท ข้าวเหนียวห่อละ 10 บาท น้ำพริกแดง ห่อละ 10 บาท ข้าวต้มมัด มัดละ 12 บาททุกอย่างห่อด้วยใบตอง เป็นต้น

Advertisement

การจัดทำบุญตักบาตรวันเสาร์ครั้งนี้เพื่อสืบสานการทำบุญตักบาตรของคนเชียงใหม่

-อีกทั้งยังจะเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ฟื้นฟูการใช้ใบตองกล้วยห่ออาหารเพื่อลดภาวะมลพิษอีกด้วย รวมไปพึงการส่งเสริมสร้างจุดท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมการตักบาตรอีกทางหนึ่ง

ขอเรียนเชิญทุกๆท่านทั้งที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่และท่านที่มาจากต่างพื้นที่ เข้าร่วมทำบุญตักบาตร อย่างพร้อมเพรียงกัน เริ่ม ในวันเสาร์ที่ 11 กรกฏาคม 2563 นี้ เวลา 7.00 น.เป็นต้นไป

#เชิญร่วมตักบาตร

#ตักบาตรเช้าวันเสาร์

#สาระ ข่าวสาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image