เครือข่ายต้านโกงจี้ผู้ว่าฯแจงรถกระเช้าดับเพลิง 29 ล้านเทศบาลเมืองประจวบฯ จอดทิ้งนาน 7 ปี ไม่เคยใช้งาน

วันที่ 13 กันยายน จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีเพลิงไหม้อาคารร้านจำรัสพลาสติก และร้านอ๊อดไบค์ อะไหล่แต่ง ถนนพิทักษ์ชาติ ใกล้ธนาคารกสิกรไทย เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ได้รับความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาสกัดเปลวเพลิงนานกว่า 6 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนตั้งข้อสังเกตและมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มีบางหน่วยงานส่งรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุล่าช้าผิดปกติ ทั้งที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยห่างจากจุดเกิดเหตุไม่เกิน 1 กิโลเมตร จากการตรวจสอบพบว่าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ไม่ได้นำรถกระเช้าที่จัดซื้อไว้เมื่อ 7 ปีก่อนออกมาใช้งานเพื่อระงับเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้รถกระเช้าของกองช่างในภารกิจซ่อมไฟถนน เพื่อดับไฟในเหตุการณ์ดังกล่าว

จ่าเอกเสกสรรค์กล่าวว่า จะทำหนังสือสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอให้ชี้แจงเหตุผล หลังจากเทศบาลได้จัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได วงเงิน 29 ล้านบาท เมื่อปี 2555 ปัจจุบันรถยนต์ถูกจอดทิ้งไว้ที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลโดยไม่มีการนำมาใช้งาน ถือว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่าและสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินโดยไม่เกิดประโยชน์ และหากมีปัญหาเพลิงไหม้ในตึกสูงเกิน 20 เมตร เทศบาลเมืองประจวบฯจะแก้ไขปัญหาอย่างไร หากรถกระเช้าบันไดสูงไม่สามารถใช้งานได้

“เมื่อปี 2561 สำนักงานตรวจสอบพิเศษภาค 12 จ.เพชรบุรี สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรถดับเพลิงมูลค่า 29 ล้านบาท ที่เทศบาลกู้เงินงบประมาณเพื่อจัดซื้อเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 จากนั้นมีหลายหน่วยงานดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อและคุณภาพของรถดับเพลิงระหว่างการใช้งาน เนื่องจากมีการร้องเรียนถึงหลายหน่วยงานให้ทำการตรวจสอบ และหลังจากรถดังกล่าวไม่ได้ใช้งานมานาน เจ้าหน้าที่ สตง.ได้แนะนำให้เทศบาลตรวจสอบสภาพรถว่าสามารถใช้การได้ตามปกติหรือไม่ หากประมาณราคาในการซ่อมบำรุงแล้วมีราคาสูง ไม่คุ้มทุนให้รายงานให้ทราบ และ สตง.มอบหมายให้เทศบาลตั้งคณะกรรมการสอบวินัยคณะกรรมการจัดซื้อทุกรายที่ลงนามตรวจรับพัสดุ” จ่าเอกเสกสรรค์กล่าว

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ในฐานะกรรมการตรวจรับพัสดุ ไม่ได้ลงนามรับรถดับเพลิงดังกล่าว เนื่องจากทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการจัดซื้อโดยเฉพาะปัญหาจากระบบไฮดรอลิกส์ทำงานช้า ไม่เป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนด และหลังจากผู้บริหารเทศบาลเมื่อปี 2555 ต่อเนื่องปี 2556 ดำเนินการจัดซื้อมีสัญญาการรับประกันคุณภาพ 2 ปี มีการนำเจ้าหน้าที่ไปฝึกใช้งานร่วมกับตัวแทนบริษัทก็พบว่ามีปัญหาในการใช้งาน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความมั่นใจจากการใช้บันไดที่มีความสูง 18 เมตร และไม่เคยนำไปใช้งานจริง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image