เมื่อ ‘ธรรมนัส’ แม่บ้าน พปชร.คนใหม่ ลั่นนำพรรคขึ้นเบอร์ 1 จัดตั้ง รบ. พรรคอื่นจะว่ายังไง

เมื่อ ‘ธรรมนัส’ แม่บ้าน พปชร.คนใหม่ ลั่นนำพรรคขึ้นเบอร์ 1 เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาลอีก พรรคอื่นจะว่ายังไง

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ท่าทีจากพรรคการต่างๆ จะเป็นอย่างไร หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นั่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คนใหม่ ก็ฟิตจัดจะนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกการเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมประกาศจะนำพรรคกวาดคะแนนเป็นอันดับ 1 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 18 มิถุนายน ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น พรรค พปชร.จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1/2564 ก่อนการประชุม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนั้นยังเป็นเลขาธิการพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไม่ได้เป็นเลขาฯพรรคอีกว่า แล้วแต่สมาชิก แล้วแต่หัวหน้าพรรค ทุกอย่างลงตัวทั้งหมดไม่ได้มีข้อขัดแย้งอะไรภายในพรรค ไม่มีปัญหาภายในพรรคแน่นอน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่เมื่อเริ่มประชุม นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรค แจ้งที่ประชุมทราบว่า พล.อ.ประวิตรยื่นใบลาออกจากหัวหน้าพรรค มีผลในวันที่ 18 มิถุนายน ซึ่งตามข้อบังคับพรรคเมื่อหัวหน้าพรรคลาออกกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยทั้งหมด และแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ขึ้นมาแทน

จากนั้นมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ โดยเสนอ พล.อ.ประวิตรกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง โดยไม่มีใครเสนอชื่อคนอื่นแข่ง

Advertisement

นอกจากนั้น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค ยังเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย เสนอชื่อนายอนุชา นาคาศัย ชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรค แต่นายอนุชาได้ลุกขึ้นแจ้งที่ประชุมขอถอนตัว โดยระบุว่าเนื่องจากได้ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคมาปีกว่าแล้วและขอเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงาน

จากนั้นที่ประชุมลงมติเลือกกรรมการบริหารพรรค 26 คน ได้แก่ 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค 2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค 3.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค 4.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค

Advertisement

ส่วนกรรมการบริหารพรรคอื่น 22 คน ประกอบด้วย 1.นายสันติ พร้อมพัฒน์ 2.นายวิรัช รัตนเศรษฐ 3.นายไพบูลย์ นิติตะวัน 4.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 5.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 6.นายอนุชา นาคาศัย 7.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 8.นายสุพล ฟองงาม 9.นายนิโรธ สุนทรเลขา 10.นายไผ่ ลิกค์ 11.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ 12.นางประภาพร อัศวเหม 13.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 14.นายอิทธิพล คุณปลื้ม 15.นายสุชาติ ชมกลิ่น 16.นายยงยุทธ สุวรรณบุตร 17.นายสุชาติ อุสาหะ 18.นายรงค์ บุญสวยขวัญ 19.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร 20.นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรลักษณ์ 21.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร 22.นายสมเกียรติ วอนเพียร

จากนั้นนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค แจ้งที่ประชุม ว่า พล.อ.ประวิตรใช้อำนาจหัวหน้าพรรคแต่งตั้ง นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายวิรัช รัตนเศรษฐ, นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้เป็นรองหัวหน้าพรรค แล้วปิดประชุม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. คนใหม่ แถลงหลังการประชุมว่า หลังจากวันนี้จะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดทิศทางเตรียมการสู่การเลือกตั้งในครั้งต่อไป อาจเป็น 1-2 ปีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ วันนี้ พล.อ.ประวิตร และรองหัวหน้าพรรคทั้ง 4 คน จะร่วมกันทำงานเพื่อกำหนดนโยบายของพรรค ที่ผ่านมาพรรคเราถูกมองว่าแตกแยกแต่หลังจากนี้จะไม่มี เราจะไปด้วยกันทำงานเพื่อประชาชน ชาติบ้านเมือง รักษาไว้ซึ่งสถาบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายคนมองว่าเลขาธิการพรรค ส่วนใหญ่จะไม่เป็นแค่รัฐมนตรีช่วยว่าการ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องการบริหารพรรคกับตำแหน่งทางการเมืองคนละเรื่องกัน ตนอยู่ตรงนี้พร้อมทำงานในฐานะเลขาฯพรรค เพื่อนำพาพรรคและสมาชิกพรรค ส่วนตำแหน่งทางการเมืองเป็นคนละเรื่องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งหน้าคิดว่าจะชนะหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ที่ผ่านมาในการเลือกตั้งซ่อมเราไม่เคยแพ้ และคิดว่าการเลือกตั้งซ่อมหรือการเลือกตั้งในอนาคตมั่นใจว่าหัวหน้าพรรคและสมาชิกสามารถเดินไปข้างหน้าและจะเป็นพรรคใหญ่ที่มั่นคง เป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งเลขาธิการพรรคส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ปั้นนายกฯ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราเป็นพรรคใหญ่ มั่นใจว่าจะได้ ส.ส.มากกว่านี้ และจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image