อนุทิน ถกทีม สธ.เร่งเบ่งเตียง-จัดสรรบุคลากร รับผู้ป่วยโควิดช่วย กทม.

อนุทิน ถกทีม สธ.เร่งเบ่งเตียง-จัดสรรบุคลากร รับผู้ป่วยโควิดช่วย กทม.

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7/2564 ผ่านระบบประชุมทางไกล โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. อธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการทุกเขตสุขภาพ และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้สั่งการให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ ประสานเครือข่ายกู้ชีพ กู้ภัย จัดทีมออกปฏิบัติการเชิงรุก ลาดตระเวนออกค้นหาผู้ติดเชื้อที่รอเตียงที่บ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรับตัวเข้าสู่ระบบรักษา ตามระดับของอาการ มีทีมติดตามอาการป่วยหรือนำส่งต่อโรงพยาบาล (รพ.) สนาม ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง มี รพ.บุษราคัม รองรับ เพื่อลดความวิตกกังวล ผ่อนคลายความทุกข์ของประชาชนที่รอเตียงตามบ้าน

“สำหรับการบริหารจัดการเตียงในเขตกรุงเทพฯ ได้มอบให้กรมการแพทย์ บริหารร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก วันละ 5-6 พันคน ทำให้มีปัญหาการรอเตียง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่ง สธ.ได้ช่วยดำเนินการเพิ่มเตียงรองรับ โดยได้ดำเนินการเปิดศูนย์แรกรับ-ส่งต่อนิมิบุตร การเปิด รพ.บุษราคัม ที่ล่าสุดมีรองรับกว่า 4,000 เตียง ถ้ามีความจำเป็นก็เพิ่มได้อีก รวมทั้งการหาพื้นที่ก่อสร้าง รพ.เพิ่ม เช่น อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีศักยภาพและมีความพร้อม ทั้งหมดนี้ได้เร่งดำเนินการ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและรักษาชีวิตคน ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้านเพราะการรอเตียงรักษา” นายอนุทิน กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image