สนธิญา ยื่นแจ้งความ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีไม่สวมแมสก์ ตามประกาศคำสั่ง กทม. ระหว่างประชุมกมธ.งบฯ(มีคลิป)

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ที่ สน.บางโพ นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบ ร.ต.ท.ชัชวาลย์ นิยมชาติ รองสารวัตร (สอบสวน) สน.บางโพ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการทำผิดคำสั่งกรุงเทพมหานคร ในการไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พร้อมนำหลักฐานเป็นภาพถ่ายขณะ นายพิธา ไม่สวมหน้ากากอนามัยมามอบให้พนักงานสอบสวน

นายสนธิญากล่าวว่า มายื่นความร้องทุกข์ที่ สน.บางโพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบ กรณีที่ นานพิธา ได้ถอดหน้ากากอนามัยออกในระหว่างประชุมคณะกรรมมาธิการงบประมาณ ปี 2565 ที่รัฐสภา ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อประกาศคำสั่ง กรุงเทพฯ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2564 เรื่องให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 51 และเป็นไปตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการ พ.ศ.2548 มาตรา 9 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าถอดหน้ากากอนามัยจริงไหม และมีความจำเป็นแค่ไหน ซึ่งเป็นกรณีเดียวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดนสอบและเสียค่าปรับแล้วนั้น เพื่อความเป็นธรรมจึงได้เดินทางมาร้องทุกข์

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้เพื่อหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ผู้ร้องกล่าวโทษไว้ ว่ามีกระทำผิดจริงหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงจะเชิญมาสอบปากคำและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image