ปะทะวุ่น ‘ภาคี save บางกลอย-พีมูฟ’ รื้อลวดหนาม พยายามยื่นหนังสือ โอด ‘ชาติพันธุ์ก็คือคน’

ปะทะวุ่น ‘ภาคี save บางกลอย-พีมูฟ’ รื้อลวดหนาม พยายามยื่นหนังสือ โอด ‘ชาติพันธุ์ก็คือคน’

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ และภาคี save บางกลอย เพื่อจับตาผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะตอบสนองข้อเรียกร้องแก้ไขปัญหาเชิงนโยบาย 15 ข้อหรือไม่

เวลา 13.26 น. แกนนำกลุ่มพีมูฟได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทุกคน ทุกเครือข่าย เตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนขบวน และบอกให้ผู้ชุมนุมยืนขึ้นก่อนเดินหน้าเข้าหาแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้น นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานกลุ่มพีมูฟ ประกาศให้ทุกคนกลับมาประจำที่ขบวน และให้ผู้ชุมนุมขยับเข้าหาแนวอีกครั้งเนื่องจากยังไม่ได้รับสัญญาณจากรัฐบาล

ระหว่างนี้กลุ่มราษดรัมร่วมตีกลองหน้าขบวนผู้ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์วังกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แยกพาณิชยการ

เวลา 13.35 น. มีการทำพิธีกรรมของชาวบางกลอยก่อนเริ่มเดินขบวนอีกครั้ง โดยมีการผูกข้อมือให้กับนายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย และตัวแทนภาคี save บางกลอย

Advertisement

เวลาประมาณ 13.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมช่วยกันตัดและเคลื่อนย้ายลวดหนามหีบเพลง โดยนายธัชพงศ์และตัวแทนภาคี save บางกลอย พยายามจะเข้าไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล จึงเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.และผู้ชุมนุม

นายธัชพงศ์กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเตะขาของตนในระหว่างการปะทะ

Advertisement

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้ตัวแทนภาคี save บางกลอย เข้าไปยื่นหนังสือได้ โดยมี นายธัชพงศ์ หรือบอย และนายพชร คำชำนาญ หรือกอล์ฟ เป็นตัวแทนภาคี save บางกลอย ขณะที่ผู้ชุมนุมภาคี save บางกลอย ประมาณ 20 คน นั่งอยู่บริเวณแนวหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ.

เวลา 14.09 น. ระหว่างรอตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรี ภาคี save บางกลอยที่นั่งอยู่บริเวณแนวหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ได้นำสติ๊กเกอร์คำว่า ‘savebangkloi’ และ ‘ชาติพันธุ์ก็คือคน’ ไปติดที่โล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.07 น. นายธัชพงศ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ความว่า ตอนนี้ผมและ พชร คำชำนาญ อยู่ในห้องเจรจา ที่ตึก ก.พ.ร. ห้อง 1111 ยังปลอดภัยดี รัฐบาลจะส่งคนมาเจรจา เบื้องต้นเป็นแรมโบ้ แต่เราต้องการขั้นต่ำคือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเรายังยืนยันหลักการเดิมว่า เราต้องได้ลายเซ็น พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระแก้ปัญหาบางกลอยเท่านั้น ถ้าไม่ได้ เราจะไม่ออกไป ขอพี่น้องช่วยกันติดตามอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด นายพชร คำชำนาญ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ผมปลอดภัยดี ถ้ามีกระบวนการทำงานร่วมกัน และให้ความมั่นใจพี่น้องได้แบบไม่ต้องเอากองกำลังมาคงจะดีกว่านี้ อย่าให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากป่าเขาต้องมาเผชิญกับความรุนแรงในป่าคอนกรีตแบบนี้อีก

บรรยากาศเวลา 14.20 น. นายธัชพงศ์ หรือบอย กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือและเจรจา ว่าอยากให้ตัวแทนรัฐบาลนำข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเร่งแก้ปัญหาต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ การพัฒนาเมืองต้องไปพร้อมกับการพัฒนาคน

ต่อมาเวลา 14.40 น. นายธัชพงศ์กล่าวว่า ตัวแทนรัฐบาลจะเดินทางออกมาเพื่อเจรจาข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ
ล่าสุด ทางกลุ่มพีมูฟได้รับหนังสือจากเจ้าหน้าที่ เรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ โดยขอให้มีการเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image