มทบ.15 พร้อมเสนอหลักฐานเพิกถอนโฉนดนักร้อง นักการเมืองดังรุกคลองหัวหิน 14 ไร่

มทบ.15 พร้อมเสนอหลักฐานเพิกถอนโฉนดนักร้อง นักการเมืองดังรุกคลองหัวหิน 14 ไร่

วันที่ 7 มีนาคม นายสมศักดิ์ เขียวขำ อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( ส.อบจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 อ.หัวหิน แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนเขาตะเกียบ เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงหน่วยงานในส่วนกลาง ขอให้ติดตามตรวจสอบการขุดลอกแนวคลอง ตามโครงการป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เมื่อปี 2542 การใช้งบประมาณแผ่นดินกว่า 8 ล้านบาท ขุดลอกคลองโคกเกลือ คลองเกวียนหักหรือคลองแม่จำเนียร และคลองนิล หรือคลองอีออก เพื่อระบายน้ำลงทะเล แต่ปัจจุบันพบว่ามีการถมดินในคลองโคกเกลือ และคลองนิล เมื่อฝนตกหนักทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงทะเลได้ทัน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนตลอดแนวคันคลองโค้งพระจันทร์ ตลาดแพไม้ ชุมชนฟ้าสีคราม ชุมชนเขาน้อย ชุมชนสมอโพรง ชุมชนสมอตัน และบ้านบ่อฝ้าย

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีการตรวจสอบการถมคลองแล้วหลายครั้ง โดยหน่วยงานระดับจังหวัด แต่ไม่มีความคืบหน้า ประชาชนและภาคธุรกิจการท่องเที่ยว อ.หัวหิน ยังไม่ได้รับคำตอบว่า 3 แนวคลองเดิมที่มีร่องน้ำธรรมชาติในอดีตสูญหายไปได้อย่างไรรวมพื้นที่กว่า 1000 ไร่ เหตุใดจึงมีการทดแทนด้วยการถมคลองเพื่อพัฒนาธุรกิจหมู่บ้านจัดสรร หลังจากนั้นจะยื่นเอกสารหลักฐานร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้พิจารณาหลักฐานในอดีตเพื่อเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิและเอาผิดกับหน่วยงานรัฐ นายทุนเอกชนที่ถมคลองสาธารณประโยชน์ต่อไป

ด้านนายประภา นรทศ อดีตรองประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ยื่นเรื่องร้องเรียน ป.ป.ช. กรณีเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีการออกเอกสารสิทธิปิดปากคลองโคกเกลือ บริเวณซอยหัวหิน 1 เพื่อก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการออกเอกสารสิทธิทับคลองโคกเกลือบริเวณริมถนนเลียบคลองชลประทานซอย หัวหิน 2 มีการออกโฉนดที่ดิน 9 ไร่ จากเดิมมีพื้นที่ 7 ไร่ จากนั้นได้ติดตามร้องเรียนเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานเดิมต้นฉบับที่เคยนำมายื่นร้องเรียน แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าย้ายห้องทำงานใหม่ ทำให้ไม่พบแฟ้มเอกสารเดิมที่นำมาร้องเรียน

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบก (มทบ.) 15 แจ้งหนังสือถึงสำนักงานที่ดินสาขาหัวหิน เพื่อขอสำเนาสาระบบ รูประวาง และหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ก.บริเวณแนวคลองทั้ง 3 แห่ง เพื่อประกอบหลักฐานการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการออกเอกสารสิทธิ นำมาเทียบเคียงกับกับแผนที่คลองจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดรวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศแสดงแนวคลองเดิม มีการออกสำรวจพื้นที่จริง พบมีปัญหาการบุกรุกมีการถมปิดปากคลองบางแห่งเพื่อนำไปก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร

Advertisement

นอกจากนั้น มทบ.15 เตรียมเสนอเอกสารหลักฐานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกถอนเอกสารสิทธิพื้นที่ 14 ไร่ ของดารานักร้องชื่อดังรายหนึ่งกรณีที่บุกรุกพื้นที่ต้นน้ำคลองเกวียนหัก เขตเทศบาลหัวหิน ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งที่ 2740/2559 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบในที่ดินและ ให้มีอำนาจเรียกเอกสารหรือพยานบุคคลมาให้ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว แต่ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image