ตรังไม่พร้อมประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น หลังกลุ่ม 608 เด็กตายพุ่ง

ตรังไม่พร้อมประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น หลังกลุ่ม 608 เด็กตายพุ่ง เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น อย่าเชื่อข่าวลือ “ฉีดแล้วอ่อนแรง”

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางตรัง ศบค.ตรัง จัดให้มีการประชุมด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 และประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคระบาดประจำถิ่น และการเปิดเรียนแบบออนไซต์วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 รวมทั้งการจัดตั้งความพร้อมแพทย์ฉุกเฉิน กรณีเกิดการระบาดของโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน

นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ให้ข้อมูลในที่ประชุม ศบค.ตรัง ว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจังหวัดตรังมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสม 62 ราย เฉลี่ยวันละ 1 ราย ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่ม 608 และกลุ่มเด็ก ส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตยังไม่ได้รับวัคซีน ส่วนการประกาศให้โรคระบาดโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นถึงวันนี้ยังไม่ประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นได้ เนื่องจากการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นของกลุ่ม 608 และกลุ่มเด็ก 5-11 ปี ยังไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนด 60% วันนี้วัคซีนเข็มฉีดไปแล้วแค่ 20% จึงมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้างจังหวัดตรังอยู่ที่ลำดับ 59

ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีการประกาศผ่อนปรนในพื้นที่จังหวัดทั่วประเทศ ต่อไปจะไม่มีพื้นที่สีส้ม จะมีพื้นที่สีเหลืองและพื้นที่สีฟ้า จังหวัดตรังเองสถานการณ์ผู้ติดเชื้อดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ดีขึ้นก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และเว้นระยะห่าง หรือการปฏิบัติตัวตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขเพราะยังมีความจำเป็น ซึ่งขณะนี้มีการประเมินการฉีดวัคซีนควบคู่ไปด้วย เข็มหนึ่งเราได้ 80% เข็ม 2 ได้ 70% กว่าๆ ส่วนเข็ม 3 เราได้ 20% ก็ถือว่าพอใจระดับหนึ่ง แต่ยังเป็นห่วงในกลุ่ม 607, 608 และกลุ่มของเด็กนักเรียนที่จะต้องเปิดเทอมจะมีการพูดถึงการเปิดเทอมเปิดภาคเรียนในวันที่ 17 พฤษภาคม เบื้องต้นที่คุยกับศึกษาธิการจังหวัด ในรูปแบบการเปิดเทอมจะเปิดแบบออนไซต์ 100% แต่มีการกำหนดคู่มือแนวทางการปฏิบัติตัวของนักเรียนและโรงเรียนในการที่จะป้องกัน ในการตรวจ ATK นักเรียน มาตรการ การรับประทานอาหารร่วมกันว่าจะเว้นระยะห่างอย่างไร จะมีการเหลื่อมเวลาอย่างไร แนวทางปฏิบัติอยากให้โรงเรียนทุกจังหวัดปฏิบัติตามคู่มือที่จังหวัดและโรงเรียนที่ร่างร่วมกันกับสาธารณสุขเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อเห็นชอบเป็นคู่มือแนวทางในการปฏิบัติของนักเรียนและโรงเรียน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการช่วยลดการแพร่ระบาด และคู่มือดังกล่าวมีแผนเผชิญเหตุเพื่อให้โรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง เตรียมการว่าหากมีการแพร่ระบาดระดับ 1, 2, 3, นักเรียน ผู้ปกครองจะทำอย่างไร เพื่อให้โรงเรียนและนักเรียนถือปฏิบัติ

Advertisement

ทั้งนี้มีการผ่อนปรน ผ่อนผันให้ร้านอาหารที่จำหน่ายแอลกอฮอล์ สามารถดื่มได้ถึง 24.00 น. ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะยังคงรอมติของ ศบค.ใหญ่ ที่ยังไม่อนุญาตให้เปิด ส่วนมาตรการอื่นจะมีการอนุญาต ผ่อนปรนไปตามมติ ศบค.กลางตามที่กำหนดให้ ในส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่ม 607, 608 ที่มีจำนวนผู้เข้าฉีดจำนวนน้อยจะมีการรณรงค์หรือทำกิจกรรมเข็มไปหาแขน ได้ออกคำสั่งให้ทางสาธารณสุขจังหวัดและนายอำเภอไปแล้วว่า อยากให้กลุ่ม 607, 608 ได้ฉีดเข็มกระตุ้น อยากให้ทีม อสม. ผู้ใหญ่บ้านไปเคาะประตูบ้าน ทำเชิงรุกไปพบประชาชนชี้แจงถึงประโยชน์ของการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ที่สามารถลดความรุนแรงของการเสียชีวิตหรือลดความรุนแรงในกรณีที่เราติดได้ เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารที่พี่น้องประชาชนได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยจังหวัดตรังมีผู้ใหญ่ใจดีมอบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เงินสด มาร่วมชิงโชคให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมีคูปองจับสลากชิงโชค มีการสัมภาษณ์ผู้ที่ฉีดเข็ม 3 เข็มกระตุ้น ว่าเป็นไปตามข่าวลือหรือไม่ อย่างฉีดแล้วอ่อนแรง หรือมีผลกระทบข้างเคียง ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันจากกลุ่ม 607, 608 ว่าไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด ยืนยันว่าข่าวลือที่มีผลกระทบไม่เป็นความจริง จึงขอเชิญกลุ่ม 607, 608 มาฉีดเข็มกระตุ้นเป็นการป้องกันตัวเราในการแพร่ระบาดโควิดไม่ให้ถึงแก่ชีวิต เชื่อมั่นว่าเข็มกระตุ้นจะช่วยป้องกันได้เป็นอย่างดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image