ก.แรงงาน ย้ำ ฝึกอาชีพเน้นฝีมือ มีวินัย เป็นคนดียึดหลักในหลวง ร. 9

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2561 มีเป้าหมายดำเนินการพัฒนาทักษะให้กับคนทำงานกว่า 3.7 ล้านคน ดำเนินการเองกว่า 2 แสนคนและส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการดำเนินการอีก 3.5 ล้านคน สอดรับกับนโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของกระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมุ้งเน้นให้คนทำงานมีทักษะฝีมือสูงขึ้นและสอดคล้องกับตามความต้องการในพื้นที่ ซึ่ง กพร.มีหน่วยงานให้บริการทั้งในกรุงเทพมหานครและ 76 จังหวัดทั่วประเทศ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาทักษะฝีมือที่ กพร.ดำเนินการนั้น มีแผนงาน โครงการและหลักสูตรที่หลากหลายเพื่อรองรับคนทำงานในทุกกลุ่ม โดยในแต่ละกิจกรรมนั้นได้มอบหมายและเน้นย้ำให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่ง ดำเนินการฝึกโดยเน้นคุณภาพทักษะฝีมือเป็นหลัก เพื่อให้มีงานหรืออาชีพทำได้จริง พร้อมสอดแทรกเนื้อหาด้านคุณธรรมจริยธรรมในการทำงาน อาทิ ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ การรักษาระเบียบวินัย การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ การใฝ่เรียนรู้ ความประหยัดและความปลอดภัย โดยยึดหลักความพอเพียงตามหลักคำสอนของในหลวง ร. 9 เพื่อให้คนทำงานเป็นทั้งผู้มีทักษะฝีมือและได้รับความไว้วางใจเมื่อเข้าทำงานไม่ว่าจะเป็นในสถานประกอบกิจการ หรือเมื่อเข้าไปทำงานในบ้านเรือนประชาชน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในทุกหลักสูตรจะมีการสอนเรื่องของนิสัยอุตสาหกรรมควบคู่กับการฝึกทักษะด้วย โดยเฉพาะหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ฝึกให้กับวัยแรงงานที่ต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงาน มีระยะเวลาการฝึกในหน่วยงานของ กพร. 2-4 เดือน และฝากฝึกในสถานประกอบกิจการอีก 1-2 เดือน จึงจะจบหลักสูตร ทั้งนี้ก่อนจบจะเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่สถานประกอบกิจการที่รับเข้าทำงานด้วย อธิบดี กพร.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image