ไฟไหม้ป่าขุนวังอย่างหนัก! วอด 70 ไร่ มาจากคนเข้าป่าจุดไฟเผา

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงเกิดไฟไหม้ป่า โดยบริเวณแนวป่าด้านทิศเหนือของหมู่บ้านแจ้คอน หมู่ 2 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าขุนวังแปลงที่ 1 ได้เกิดไฟไหม้ป่าอย่างหนัก ส่งผลทำให้เกิดกลุ่มควันไฟที่ไหมลอยปกคลุมพื้นที่อย่างมาก

ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นำโดย ส.อ.สุรชัย ต่อสู้ เจ้าพนักงานป้องกันเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า 8 นาย ได้นำรถยนต์บรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร และขนาด 1,000 ลิตร พร้อมด้วยอุปกรณ์ดับไฟป่าเข้าสนับสนุนในการดับไฟป่า ร่วมกับอาสาสมัครหมู่บ้านเครือข่ายป้องกันไฟป่าบ้านแจ้คอน นำโดยนายประสิทธิ์ ประสม กำนันตำบลทุ่งผึ้ง ในฐานะประธานหมู่บ้านเครือข่ายดับไฟป้า และชาวบ้านอาสาสมัคร จำนวน 15 คน เร่งเข้าดำเนินการดับไฟป่า พบพื้นที่ป่าดังกล่าวถูกเผาไปประมาณ 70 ไร่ สาเหตุคาดว่ามาจากคนหาปลา หาของป่า และล่าสัตว์ ทำการจุดไฟเผาป่า จนเกิดลุกลามขยายวงกว้าง

ด้านค่าฝุ่นขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือค่า PM2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง พบค่าสูงสุดที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดง คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนอีก 3 สถานีตรวจวัด ได้แก่ ต.พระบาท อ.เมือง, ต.แม่เมาะ และ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดค่าได้ระหว่าง 61-81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่ง จ.ลำปางเผชิญปัญหาหมอกควันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงในวันนี้ค่าพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว

Advertisement

ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ แจ้งให้ทาง จ.ลำปาง ทราบว่า ช่วงเช้าวันนี้ พื้นที่ภาคเหนือยังมีความชื้นต่ำ ระดับเกิดเมฆด้านตะวันตกของภาคมีค่า 45% ด้านตะวันออกของภาค 60% แต่ระดับสูงขึ้นไปยังต่ำมาก แนวโน้มสภาพอากาศดีขึ้น มีฝนเพิ่มขึ้นบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จึงยังคงติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศต่อไป และหากมีโอกาสทำฝนหลวงได้ จะมีแผนช่วยลดฝุ่นละอองหมอกควัน และไฟป่าเป็นเป้าหมายหลัก โดยหน่วยฯเชียงใหม่ มีพื้นที่เป้าหมายใน จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง, พื้นที่การเกษตรใน อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ส่วนหน่วยฯพิษณุโลก มีพื้นที่เป้าหมายหลัก เติมน้ำต้นทุนแหล่งน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดง ห้วยป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่มอก จ.ลำปาง และพื้นที่การเกษตรใน อ.คลองขลุง และ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร และบรรเทาความรุนแรงการเกิดพายุลูกเห็บใน จ.ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image