ทรัพย์สินทางปัญญาโลกดึง192ประเทศ ล้างละเมิดลิขสิทธิ์กีฬา หนุนจัดกิจกรรมรณรงค์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา(ทป.) กล่าวภายหลังเปิดงาน World IP Day 2019 ช่วงเย็นวันที่ 26 เมษายน ที่สเตเดียมวัน สปอร์ต คอมมูนิตี้ ว่า องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) กำหนดให้วันที่ 26 เมษายนของทุกปี เป็นวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World IP Day) เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันก่อตั้ง WIPO จึงได้เชิญชวนให้ประเทศสมาชิกที่ปัจจุบันมี 192 ประเทศทั่วโลก ร่วมจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่บุคคลกลุ่มต่างๆ ในทั่วทุกภูมิภาค โดยมีแนวคิดหลัก (Theme) ที่ WIPO กำหนดขึ้นเฉพาะในแต่ละปี

นายทศพลกล่าวว่า แนวคิดหลักการจัดกิจกรรมปีนี้ คือ ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านการกีฬา (Reach for Gold: IP and Sports) กรมจึงได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทยและหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด บริษัท เอวริณทร์ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรป (EUIPO) สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐ (USPTO) และสำนักงานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (JETRO) จัดงานสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและบทบาทที่เพิ่มขึ้นของทรัพย์สินทางปัญญา ที่เป็นลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตร เป็นต้น ที่มีต่อวงการกีฬา

นายทศพลกล่าวว่า กิจกรรมหลักใน World IP Day 2019 ประกอบด้วย 1.การเสวนาหัวข้อ “ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านกีฬา” โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาและบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการกีฬาร่วมเป็นวิทยากร เพื่อพูดคุยถึงทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมที่นำมาใช้พัฒนาการกีฬา รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับการแพร่เสียงแพร่ภาพรายการกีฬาต่างๆ 2.นิทรรศการเพื่อแสดงถึงบทบาทของทรัพย์สินทางปัญญากับการกีฬา ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center) และ 3.การแสดงและจำหน่ายอุปกรณ์และสินค้ากีฬา ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับวงการกีฬาไทย เพื่อเติบโตสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image