นำตัว 2 มือระเบิดตลาดนัดบ่อทองทำแผนคำรับสารภาพ ต่อหน้าผู้เสียหาย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 มิย. ที่มลฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผล.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผล.ทพ.43 ได้ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีลอบวางระเบิดตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 27 พค.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 ราย

ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 43 จำนวน 4 นาย และหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนทั้งพยานหลักฐานต่าง ๆ และพยานบุคคล โดยเฉพาะหลักฐานจากภาพวงจรปิด ในหลายจุดซึ่งถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การเชื่อมโยงจากผลพิสูจน์หลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์ ก่อนจะนำไปขยายผลนำไปสู่การจับกุมคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ ได้ทั้งหมดจำนวน 5 ราย โดยเฉพาะ 2 รายที่ให้การรับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุ และถูกนำตัวมาร่วมแถลงข่าวและนำตัวไปทำแผนรับสารภาพ คือ นายอาซิ มีนา อายุ 25 ปี และ นายอับดุลรอเซะ สลาวะ อายุ 23 ปี นอกจากนี้ยังนำของกลางเป็นรถ จยย. จำนวน 3 คันที่ยึดมาได้ซึ่งผลการตรวจสอบเป็นรถ จยย.ที่คนร้ายนำไปร่วมก่อเหตุครั้งนี้ด้วย ขณะที่อีก 3 รายยังอยู่ในกระบวนการซักถามเนื่องจากพบว่าอาจจะมีส่วนรู้เห็นในการก่อเหตุ

และในการแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีบรรดาครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนเดินทางมาร่วมในการแถลงข่าว และหลังจากเสร็จสิ้นการแถลง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 รายเข้าไปพบและกล่าวคำขอโทษกับญาติที่มาร่วมครั้งนี้

จากนั้นเวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายอาซิ มีนา อายุ 25 ปี และ นายอับดุลรอเซะ สลาวะ อายุ 23 ปี ไปทำแผนคำรับสารภาพ จำนวน 2 จุด โดยจุดแรก ที่สถาบันปอเนาะ อัลอูลูมุลอิสลามิยะห์ (ปอเนาะควนดิน) เลขที่ 16/26 ม.4 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมวางแผนเตรียมการก่อเหตุ และยังเป็นจุดที่นำรถ จยย.ที่ประกอบระเบิดมาเก็บไว้ก่อนจะนำไปก่อเหตุ โดยในการประชุมครั้งนี้มีด้วยกัน 3 คน ซึ่งอีก 1 คนคือ นายอับดุลกอเดร์ สะตาปอ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถ จยย.ประกอบระเบิดมาจอดไว้ที่ตลาด ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการหลบหนีการจับกุม

Advertisement

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำทั้งสองรายไปทำแผนคำรับสารภาพยังจุดที่สอง คือ ที่ตลาดนัดบ่อทอง ม.7 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก โดยการทำแผนครั้งนี้ นายอาชิ มีนาได้แสดงการขับรถ จยย.มารับ นายอับดุลกอเดร์ หลังจากที่นำรถ จยย.ประกอบระเบิดมาจอดที่ตลาดก่อนจะขับหลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่นำตัว นายอับดุลรอซะ สลาวะ ซึ่งเป็นคนจุดระเบิด ชี้จุดที่ทำการกดชนวนระเบิด จากนั้นได้นำตัวไปชี้จุดที่กล้องวงจรปิดบริเวณหลังตลาดนัดที่จับภาพนายอับดุลรอซะขับรถ จยย.ขับผ่านหลังกดชนวนระเบิด

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image