แกนนำชาวสวนมะพร้าวประจวบฯจี้อนุ กมธ.เลิกประชุมยืดเยื้อเร่งสรุปมาตรการแก้ปัญหาราคาร่วง

วันที่ 3 สิงหาคม นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากนายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ ประชุมคณะอนุ กมธ. โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาแนวทางและมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ แต่ล่าสุดราคายังไม่ขยับจากราคาผลละ 5-6 บาท ขณะที่ชาวสวนได้ผลกระทบต่อเนื่องงนานกว่า 2 ปี เครือข่ายจึงมีคำถามถึงประธานอนุ กมธ. ว่าจะมีการประชุมอีกกี่ครั้ง จึงจะมีข้อสรุปและจะเสนอหน่วยงานใดนำไปปฏิบัติ ทั้งที่พรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสคุม 2 กระทรวงหลักเพื่อดูแลสินค้าเกษตรควรจัดการปัญหาได้ทันทีและมีผลงานเป็นรูปธรรม

“ประธานอนุกรรมาธิการควรมีความชัดเจนโดยเร็ว เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณค่าใช้จ่ายจากค่าเดินทางและเบี้ยประชุม ของอนุ กมธ. เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดชี้ชัดว่ามะพร้าวจะขึ้นราคา นอกจากนั้นในการประชุมยังมีการทักท้วงห้ามตัวแทนอนุ กมธ.จากเครือข่ายชาวสวนตั้งคำถามในเชิงตรวจสอบ ขณะเดียวกันตัวแทนจากกรมศุลกากรยังไม่มีคำตอบว่ามะพร้าวงอกที่พ่อค้าโรงงานผลิตกะทิสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ และไม่ได้ผ่านการรมควันเพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ถูกนำไปทำลายหรือไม่อย่างไร หากมีการทำลายควรนำหลักฐานมาแสดง” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน อนุ กมธ.ฯ กล่าวว่า หลังมีการแต่งตั้ง กมธ.จะทำหน้าที่เพียง 2 เดือนเพื่อเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามหลักเกณฑ์การนำเข้าอย่างเข้มงวด และวางแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในอนาคต สำหรับปัญหาราคามะพร้าวในประเทศยังไม่ขยับ เชื่อว่าขณะนี้ยังมีสต๊อคเก่าค้างในโรงงานผลิตกะทิ เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีการนำเข้ามะพร้าวนอกโควต้าตามกรอบ WTO แต่ในอนาคตการนำเข้าจะต้องมีมาตรการเข้มงวดโดยเฉพาะการตรวจโรคพืชและการนำเข้าต้องสอดคล้องกับจำนวนผลผลิตในประเทศ ขอยืนยันว่าคณะอนุฯจะพิจารณาและเสนอเงื่อนไขภายใต้สิทธิประโยชน์ของเกษตรภายในประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image