เพื่อไทย ได้ที ขย่มเก้าอี้นายกฯ ยก 5 เหตุผล “ประยุทธ์” ถึงเวลาทำใจ-ควรลาออก

“เพื่อไทย” ชี้ “รัฐบาลบิ๊กตู่” ปัญหารุมเร้า ส่ออยู่ได้ไม่นาน-เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เย้ย “บิ๊กตู่” เจอกับดักรัฐธรรมนูญเล่นงานตัวเอง

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการลาออกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ข่าวการลาออกของพล.อ.ประยุทธ์ เกิดขึ้นหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเพียงแค่ 15 วัน แต่กลับมีสารพัดปัญหาที่ต้องให้แก้ไขรายวัน เป็นสัญญาณความเปราะบางที่ทำให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้ไม่นาน และสามารถเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นได้ทุกเมื่อ โดย 5 ปัญหาใหญ่ที่รุมเร้า จนอาจทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ถอดใจ คือ

1.ปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ อาจทำให้ความเป็นรัฐมนตรีทั้งคณะเป็นโมฆะ การแถลงนโยบายเป็นโมฆะ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้จะถูกสังคมกดดันอย่างหนักแต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังไม่มีคำตอบและแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ที่ชัดเจน

2.ปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาล สะท้อนจากหลายกรณี โดยเฉพาะการที่รัฐบาลแพ้โหวตฝ่ายค้านในสภาเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ในการลงมติในวาระพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 9 ที่ระบุถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ จะต้องวางตัวเป็นกลาง ทำให้เห็นภาพรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำเด่นชัดขึ้นมา

Advertisement

3.ปัญหา 5 พรรคเล็กขู่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลตลอดเวลา เนื่องจากไม่พอใจที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ไม่จัดสรรตำแหน่งทางการเมืองให้ แม้พรรคพลังประชารัฐจะส่งแกนนำมาทำความเข้าใจและจะเกลี่ยตำแหน่งให้เพิ่ม แต่ปัญหานี้จะไม่จบ เพราะพรรคเล็กทราบดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเอื้อให้เกิดการเจรจาต่อรองกดดันข่มขู่เรียกรับผลประโยชน์ได้ตลอดเวลา

4.ปัญหาความขัดแย้งจากคุณสมบัติรัฐมนตรี การตั้งคนไม่ตรงกับงาน ลุกลามไปถึงการแบ่งงานของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ที่มีลักษณะของการรวบอำนาจของเจ้ากระทรวง การแบ่งงานที่ไม่เป็นธรรม จนความขัดแย้งขยายวงกว้าง และไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายที่หาเสียงไว้ได้

5.ปัญหาที่กระทบต่อความมั่นคง ส่งผลถึงความเชื่อมั่นรัฐบาลที่ลดลง เช่น การลอบวางระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครในหลายจุด จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่า แท้จริงแล้วสาเหตุของการวางระเบิดครั้งนี้มาจากเรื่องใด

Advertisement

“5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลทหารของพล.อ.ประยุทธ์ มีเครื่องมือพิเศษมากมาย ยังไม่สามารถผลักดันนโยบาย หรือ สร้างผลงานใดให้เป็นที่ประจักษ์ วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นรัฐบาลในสภาพไร้เครื่องมือพิเศษ และสารพัดปัญหารุมเร้า โอกาสที่จะสร้างผลงานเป็นไปได้ยากมาก ส่วนหนึ่งของต้นตอปัญหานี้เกิดจากรัฐธรรมนูญ แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังเจอกับดักย้อนศรเข้าใส่ตัวเอง ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ ใครมาเป็นรัฐบาลก็จะไม่สามารถทำงานได้” นายอนุสรณ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image