“นครนายก”เร่งดับไฟป่าอุทยานเขาใหญ่ พบปืนผูกดักสัตว์ตลอดทางขึ้น หวั่นจนท.เสี่ยงตาย

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 20 เมษายน 2563 ที่จ.นครนายก เจ้าหน้าที่สถานีดับไฟป่านครนายก ได้รับแจ้งจากนายปพนศักดิ์ ขันติชัยมงคล ปลัดอาวุโสอำเภอปากพลี ว่าเกิดเพลิงไหม้ในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ หมู่ที่ 9 ต.หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก  จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่จากสถานีดับไฟป่านครนายก พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่ามายังพื้นที่ทันที

จากนั้นประสานขอให้ใช้โดรนบินขึ้นสำรวจพื้นที่หาจุดที่เกิดไฟป่าที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1,000 เมตร พบจุดที่เกิดเพลิงไฟไหม้อยู่ทางฝั่งทิศเหนือของพื้นที่อุทยาน หรือเรียกว่าเขาสะท้อน ในพื้นที่ ต.หนองแสง อ.ปากพลี   โดยพบกลุ่มไฟเป็น 2-3 จุด  ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เคยเกิดเพลิงไหม้ โดยห่างจากจุดใหม่ประมาณ 200-300 เมตร  เบื้องต้นได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20 นายพร้อมนายพราน ขึ้นไปยังจุดเกิดเพลิงไหม้เพื่อประเมินสถานการณ์และทำแนวกันไฟให้ไวที่สุด

นายสายยนต์  เครือศรี  พนักงานราชการ สถานีควบคุมไฟป่านครนายก กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มควันเกิดขึ้นบริเวณเขาสะท้อน พื้นที่เขตหมู่ที่ 9 ต.หนองแสง อ.ปากพลี  ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งจังหวัดนครนายก ฝั่งทิศเหนือ  เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าพื้นที่ได้รับความเสียหาย  แต่เท่าที่ดูไฟยังไม่ขยายวงกว้างมาก จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟเข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่ในขณะนี้

Advertisement

“ทั้งนี้กลุ่มไฟที่เกิดใหม่นั้น อยู่ใกล้แนวเดิมที่ก่อนหน้านี้เคยไหม้มาแล้ว และ ไฟสามารถที่จะลุกลามไปยังพื้นที่ ต.นาหินลาด อ.เมืองนครนายกได้ “

นายปพนศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตอนนี้มีชุดดับไฟป่าของทางกรมอุทยานพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อส.ของอำเภอปากพลี และรถดับเพลิงจาก อบต.หนองแสงเข้ามาร่วมบูรณาการ โดยจะส่งกำลังชุดแรกขึ้นไปสำรวจพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ชำนาญเส้นทางป่าเขาใหญ่ ทราบว่า การขึ้นไปถึงจุดที่เกิดเพลิงไหม้ ต้องมีพรานที่เชี่ยวชาญนำทาง เนื่องจากบางช่วงมีปืนผูกล่าสัตว์(จั่นห้าว)ตามจุดต่าง  ซึ่งจะเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจดับไฟถึงแก่ชีวิตได้

Advertisement

ล่าสุด นายอร่าม ทัพหิรัญ  เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส  มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงาน ระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตเป็นสำคัญ หากมีความเสี่ยงหรืออันตรายให้ถอนกำลัง โดยเฉพาะหากมืดให้ถอนกำลังลงมายังพื้นที่ปลอดภัย และเฝ้าระวัง โดยวันพรุ่งนี้(21เมษายน)จะจัดชุดดับไฟป่าโดยจะสนธิกำลังจากทุกฝ่ายเข้าทำดับไฟโดยเร็วที่สุด

กระทั่งเวลา19.54น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน จากนายอร่าม ทัพหิรัญ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ สามารถดับไฟได้แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image