ฮอกกี้น้ำแข็งจับมือซับซีโร่ไอซ์สเก็ตคลับจัดอบรมปั้นผู้ตัดสินหน้าใหม่

ฮอกกี้น้ำแข็งจับมือซับซีโร่ไอซ์สเก็ตคลับจัดอบรมปั้นผู้ตัดสินหน้าใหม่

 

สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย จับมือกับ ซับซีโร่ ไอซ์สเก็ตคลับ จัดการอบรมกรรมการผู้ตัดสินกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ ทักษะและ ประสบการณ์ของผู้ตัดสิน ตามข้อบังคับของสหกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ (International Ice Hockey Federation – IIHF) ระบุให้ประเทศสมาชิกต้องทำการอบรมกรรมผู้ตัดสินกีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ ทักษะและ ประสบการณ์ของผู้ตัดสิน อีกทั้งการอมรมนี้ยังเป็นเกณฑ์ที่ IIHF ใช้ในการพิจารณาให้ทีมชาติไทย ผ่านเข้าไปร่วมการแข่งขันไอซ์ฮอกกี้ระดับ เวิล์ด แชมป์เปี้ยนชิพส์ จึงได้มีการจัดอบรม ระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2563 ที่ ลานซับซีโร่ เมกา บางนา

สำหรับในการอบรมนี้ได้รับเกียรติจากหม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยร่วมด้วย นายพิพัฒน์ เชิดชิด ผู้จัดการทั่วไป ซับซีโร่ ไอซ์สเก็ต คลับ และนายกษณุ หาญไชยพิบูลย์กุล ผู้บริหารลานน้ำแข็งเชียงใหม่ไอซ์อารีน่า มาร่วมให้กำลังใจและมอบใบประกาศ และมีในครั้งนี้มี เจเรมี่ เจมส์ ฮันชิง จากสหพันธ์ กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ และเจซีฮานิ ทิโม แอนเรย์ ไอจัส ผู้ฝึกสอนของสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งของสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย มาเป็นวิทยากร ซึ่งมีผู้มารับการอบรมทั้งหมด 40 คน

หม่อมหลวง กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับการจัดการอบรมกรรมการผู้ตัดสินกีฬาฮ๊อกกี้น้ำแข็ง ตามข้อบังคับของสหพันธ์กีฬาฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ (International Ice Hockey Federation- IIHF) และภายใต้การรับรองของการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนากีฬาชาติ เราได้มีการจัดอบรมอย่างต่อเนื่องมาตลอด แต่สำหรับครั้งนี้เป็นการบอรมพัฒนาบุคลากรผู้ตัดสินหลังจากช่วงที่เราต้องหยุดจัดการแข่งขันและงดกิจกรรมในช่วงที่มีโรคระบาดโควิด-19 และเมื่อได้รับอนุญาตจากรัฐบาลและการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้กีฬาสามารถจัดในประเทศได้ รวมถึงสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาบุคลากรของสมาคมฯ ภายใต้เงื่อนไข ตามมาตรการป้องกันและเว้นระยะห่างจากโรคโควิด-19 ซึ่งการกลับมาจัดการอบรมครั้งนี้ก็ต้องขอบคุณทางซับซีโร่ ไอซ์สเก็ตคลับที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนในเรื่องของสถานที่

Advertisement

เป้าหมายของสมาคมฯ ในการจัดอบรมก็เนื่องจากการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งที่มีอย่างต่อเนื่อง และกรรมการผู้ตัดสินตอนนี้ของสมาคมฯมีไม่เพียงพอดังนั้นทางสมาคมฯ จึงอยากจะสร้างบุคลากรผู้ตัดสินกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งในเมืองไทยเพิ่มเติม ซึ่งไม่เพียงพอ โดยผู้ที่เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ถ้าผ่านการทดสอบ ทางเจเลมี่ก็จะขอไลเซ่นผ่านทางสมาคมฯไปที่สหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ คนที่ผ่านก็จะได้ไลเซ่นซึ่งถ้าเขาจะก้าวไปสู่ผู้ตัดสินนานาชาติได้ก็อยู่ที่ตัวเขาเอง ถ้าตัดสินในประเทศเขาต้องทำก่อน ทางสมาคมฯ ก็จะเป็นผู้กรองอีกครั้ง ต้องให้ทีมยอมรับด้วย ถึงจะส่งไปยังต่างประเทศได้ การตัดสินในระดับนานาชาติก็จะมี ชาเลนจ์ คัพ, ซีเกมส์, เวิล์ดแชมป์เปี้ยน, ปรีโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว หน้าที่ของสมาคมฯ ก็พยายามที่จะอัพเลเวลให้ สำหรับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตร และ ใบอนุญาตการตัดสิน (IHAT License) จากสมาคมกีฬาฮ๊อกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยนจำนวนนี้บางส่วนจะได้รับเลือกให้ไปตัดสิน ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ระหว่าง 11-14 กันยายน 2563 ที่เชียงใหม่ ไอซ์อารีน่า ก็จะได้ทดลองการตัดสินเริ่มต้นจากที่นี่ด้วย โดยในการจัดการแข่งขันกีฬาไอซ์ฮอกกี้เยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ก็จะมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเข้มงวดดังนั้นก็ต้องขอความร่วมมือผู้ชมที่จะเข้าไปร่วมชมการแข่งขันให้ใส่แมสและมีการรักษาระยะห่างตามกฎกติกาที่กำหนดด้วย

 

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image