‘บอร์ด กพฐ.’ คลอดเกณฑ์รับน.ร.ปี’64 กำหนดเหลือ 40 คนต่อห้อง-ห้ามสอบเข้า ป.1

‘บอร์ด กพฐ.’ คลอดเกณฑ์รับน.ร.ปี’64 กำหนดเหลือ 40 คนต่อห้อง-ห้ามสอบเข้า ป.1

เมื่อวันที่ 18 กันยายน นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังประชุม กพฐ. ว่า ที่ประชุมหารือร่างนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2564 เบื้องต้นยังคงหลักการเหมือนการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563 คือกระจายอำนาจให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติกำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้อง ซึ่งในส่วนของการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 กำหนดไว้ห้องละไม่เกิน 40 คน ห้ามขอขยายจำนวนนักเรียน และไม่ให้เพิ่มห้องเรียนด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมหารือและคาดการณ์ไว้ว่าในปีการศึกษา 2565 จะจำกัดจำนวนนักเรียนต่อห้อง ไม่เกิน 35 คน เพราะจำนวนประชากรลดลงและหลักสูตรการเรียนการสอนจะเปลี่ยนไปเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ฉะนั้นจำนวนนักเรียนต้องสอดคล้องกับจำนวนครู ที่จะต้องไม่สร้างภาระให้ครูมากด้วย ซึ่งการไม่ให้เพิ่มห้องเรียนนั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของครู ที่สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะทำให้นักเรียนที่พลาดโอกาสจากโรงเรียนอัตราการแข่งขันสูง ได้ไปอยู่โรงเรียนคู่ขนานที่มีศักยภาพเหมือนกัน

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ให้คงไว้เหมือนกับปีการศึกษา 2563 คือ 1.นักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้บริจาคที่ดินหรือสิ่งก่อสร้างเพื่อจัดตั้งโรงเรียน 2นักเรียนที่เป็นผู้ยากไร้และด้อยโอกาส 3.นักเรียนที่เป็นบุตรผู้เสียสละเพื่อชาติหรือผู้ประสบภัยพิบัติที่ต้องได้รับการสงเคราะห์ดูแลเป็นพิเศษ และ 4.นักเรียนที่เป็นบุตรข้าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียน และนักเรียนที่อยู่ใน ช่วงเวลาการรับนักเรียนให้คงเดิมคือ ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ทั้งนี้การกำหนดระยะเวลา สพฐ.จะเป็นผู้กำหนดอีกครั้งหนึ่ง

“นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติว่า การรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2564 ห้ามการสอบไม่ว่าจะเป็นการวัดความรู้ ความสามารถ คือห้ามสอบไม่ว่าจะเป็นห้องเรียนโปรแกรมไหนก็ตาม เพราะที่ผ่านมาพบว่าแม้จะมีการห้ามสอบเข้า ป.1 แต่โรงเรียนใช้ช่องว่างในการเรียกเด็กสอบอยู่ โดยอ้างว่าเปิดห้องเรียนเรียนพิเศษ หรืออีพี แต่โรงเรียนสามารถเรียกสัมภาษณ์พร้อมกับผู้ปกครองเพื่อแบ่งกลุ่มการเรียนได้ ส่วนกรณีที่มีการจับฉลากเข้าเรียน ขอให้ผู้ปกครองเป็นคนจับ ไม่ให้นำบุตรหลานมาจับ เพราะในทางจิตวิทยาเด็กอาจจะเสียความรู้สึก ต่อไปจะนำร่างรับนักเรียนปีการศึกษา 2564 เสนอนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป” นายเอกชัยกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image