‘เพื่อไทย’ ชี้ รธน.เชื่อมปัญหา ศก. พร้อมย้ำจุดยืนไม่รับรธน.ที่มาจากการสืบทอดอำนาจ

‘เพื่อไทย’ ชี้ รธน.เชื่อมปัญหาศก. เชื่อ รธน.ดี ทำศก. ดีได้ พร้อมย้ำจุดยืนไม่รับรธน.ที่มาจากการสืบทอดอำนาจ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 มีนาคม ที่ Think lab ชั้น 1 พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการเสวนา “รัฐธรรมนูญดี เศรษฐกิจปากท้องดี จริงหรือ?” โดย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.ร. 40 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคพท. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคพท.

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ผลพวงจากรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ ทำให้เรามีนายกฯ ที่เราไม่ได้เลือกผลการบริหารประเทศ ก็เห็นอยู่ว่าประชาชนเดือดร้อนแค่ไหน ที่คนตั้งคำถามว่ารัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ เงินในกระป๋าอย่างไร หากพูดสั้นๆง่ายๆ รัฐธรรมนูญคือกติกาที่บอกว่าพวกเรา 60 กว่าล้านคนจะอยู่อย่างไร หากมีกติกาดี เราก็จะอยู่อย่างมีความสุข การจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรให้คนส่วนใหญ่ก็จะเป็นธรรม

แต่รัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจนี้ให้อำนาจอยู่กับ คสช.และพลพรรค ไม่ได้เขียนให้อำนาจยู่กับประชาชนหรือคนที่ประชาชนเลือกมา ไม่เช่นนั้นพรรคพท.ที่ได้รับเลือกมาเป็นอันดับหนึ่งต้องได้เข้ามาบริหารประเทศ แต่เขียนมาเพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สืบทอดอำนาจ

เมื่อไม่ได้มาจากประชาชน ก็ทุ่มเทงบประมาณจำนวนมากกับความมั่นคง การซื้ออาวุธ ถ้าเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ไม่มีใครเขาทำกัน แต่อำนาจที่มาจากรถถัง ปากกระบอกปืนก็จะทุ่มเทให้เรื่องพวกนี้ หรือเรื่องทหารเกณฑ์ รัฐบาลก็ยังกำหนดให้เกณฑ์ทหารจำนวนมากเหมือนปีก่อนๆ ซึ่งไม่มีความจำเป็น และจะประหยัดงบได้มากกว่าเดิม

Advertisement

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องแก้ปัญหา เพราะยากดีมีจนก็หนึ่งเสียงเท่ากัน แต่รัฐบาลที่มาด้วยวิธีพิเศษ ก็จะช่วยหรือเอื้อให้กับคนกลุ่มพิเศษที่รัฐบาลได้ประโยชน์ ก็จะได้รับการดูแลและยกย่องมากเป็นปกติ รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ ทำให้ประชาคมโลกรู้ว่าไม่ได้มาด้วยวิถีทางประชาธิปไตย การให้เกียรติหรือคบค้าสมาคมก็ไม่สนิทใจเหมือรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยที่ประชาคมโลกยอมรับ

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เราได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากสหภาพยุโรปที่เคยจะสิ้นสุดปี 57 แต่พอมีการยึดอำนาจ สหภาพยุโรปไม่เจรจาต่อ ทำให้สินค้าที่สงไปยุโรปต้องเสียภาษีแพง แม้จะมีรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแบบปลอมๆ จนถึงปัจจุบันการเจรจาการค้ากับทางยุโรปกยังไม่จบ จะเห็นว่าผลพวงจากรัฐธรรมนูญแย่ ไม่ได้นายกฯ จากประชาชน ก็ทำให้ประชาชนออกมาเดินขบวนขับไล่ทุกวัน ตราบใดที่เรามีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน การประท้วงจากประชาชนจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน

Advertisement

นายพงศ์เทพ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับที่มีปัญหาควรนับถอยหลัง หลังจากสภาฯ เพิ่งให้ความเห็นชอบวาระ 2 การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม โดยเปิดให้ ส.ส.ร.มายกร่างใหม่ทั้งฉบับ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะผ่านการทำประชามติ จะไม่ใช่รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ แต่คนของ คสช.ก็จะพยายามไม่ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ดูได้จากการยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งศาลกำลังรับเผือกร้อน จะตัดสินอย่างไร

สิ่งที่ต้อจับตาดูคือเมื่อผ่านวาระสองไปแล้ว ต้องทิ้งไว้อน่างน้อย 15 วัน ถึงจะลงมติในวาระสาม ซึ่งมีสองจุดใหญ่ คือทำให้การแก้รัฐธรรมนูญง่ายกว่าเดิม และเปิดโอกาสให้ยกร่างใหม่ทั้งฉบับได้ ข้อสำคัญคือศาลรัฐธรรมนูญควรรีบวินิจฉัยปัญหานี้ ก่อนที่สภาฯ จะลงมติในวาระสาม หากศาลยังไม่วินิจฉัยแล้วสภาฯ ต้องพิจารณาวาระสาม ตนคิดว่ามีปัญหาแล้ว เพราะถ้าศาลยังไม่วินิจฉัย สภาฯ ไม่ควรลงมติในวาระสาม ดังนั้นขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งรีบชี้ขาด และขอเรียกร้องประธานรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากศาลยังไม่วินิจฉัย อย่าเพิ่งเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อลงมติ

ด้าน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ต้องขอถามกลับไปว่า ขณะนี้ประเทศไทยดีหรือไม่ แล้วคิดว่าเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเราก็เห็นตรงกันแล้วว่าเศรษฐกิจของประเทศถดถอยต่ำสุดเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันมาแล้ว สาเหตุสำคัญเรื่องหนึ่งมาจากสภาพของรัฐบาลที่สังคม และนานาประเทศไม่เชื่อมั่น ทำให้ไม่ค่อยมีนักลงทุนขนาดใหญ่ของโลกเข้ามาลงทุน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดนี้มาจากรัฐธรรมนูญปี 60 ที่มาจากคณะรัฐประหารปี 57 เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น เราต้องทำให้รัฐธรรมนูญดีก่อน ซึ่งรัฐธรรมนูญที่ดีมีองค์ประกอบคือ การยกร่างต้องดี, เนื้อหาสาระต้องดี ต้องเป็นประชาธิปไตย เพราะถ้าเนื้อหาสาระไม่ดีก็ไปไม่รอด หากมองโดยภาพรวมแล้วจะเห็นว่า รัฐธรรมนูญคือสิ่งที่มาสร้างองคาพยพทั้งหลายที่จะมาบริหารประเทศ ซึ่งถ้าประเทศยังอยู่ในองคาพยพแบบนี้ก็ไปยาก ถ้าเราไม่แก้ไขหรือปรับเปลี่ยนรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ขณะที่ นายพิชัย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยทรุดมาตั้งแต่ปี 2557 ที่มีการประท้วงของ กปปส. แล้วเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพมาตลอด การลงทุนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศหดหาย การส่งออกขยายตัวต่ำมาก รายได้ของประชาชนลดกันถ้วนหน้า ทั้งนี้เพราะขาดความเชื่อใจและขาดความมั่นใจในรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย จึงจำเป็นอย่างมากที่ประเทศไทยจะต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับ เศรษฐกิจไทยถึงจะพัฒนาต่อไปได้

โดยมี 8 เหตุผล ที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้ดี ดังนี้ 1.รัฐธรรมนูญดีจะสร้างความเชื่อใจและความมั่นใจให้ กลับมาได้ 2.รัฐธรรมนูญดีจะสามารถเปลี่ยนผู้นำที่ไม่มีความรู้ความสามารถออกไปได้ ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ขาดความรู้ความสามารถที่จะบริหารประเทศในสภาวะการณ์ของโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ เศรษฐกิจไทยก็จะเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนพล.อ.ประยุทธ์ออกได้ เศรษฐกิจไทยจะไม่มีทางฟื้น 3.รัฐธรรมนูญดีจะทำให้ได้รัฐบาลที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งย่อมสนใจและดูแลประชาชน รัฐบาลปัจจุบัน

นายพิชัย กล่าวอีกว่า 4.รัฐธรรมนูญดีจะสามารถตรวจสอบและลงโทษการทุจริตคอรับชั่นได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม 5.รัฐธรรมนูญดีจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถใช้กฏหมายเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างได้ 6.รัฐธรรมนูญที่ดีจะไม่มีการเขียนกฏหมายหลายข้อเพื่อจัดการกับพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม 7.รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้ได้บุคคลากรที่ดีมีความรู้ความสามารถมาช่วยบริหารประเทศโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันไม่มีคนมีความรู้ความสามารถอยากเข้ามา ต้องไปขอร้องกราบไหว้ แทนที่คนจะแย่งกันมา และ 8.รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้สามารถออกนโยบายดีๆ ได้ โดยไม่ต้องมากลัวว่าจะถูกจ้องให้ถูกลงโทษ หรือ ยุบพรรค ซึ่งจะทำให้ประเทศพัฒนาได้

เมื่อถามว่า พรรคพท.ได้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเรื่องสิทธิ เสรีภาพของประชาชนอยู่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขอท้าวความว่า พรรคไทยรักไทยเราเกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ 40 แล้วเราใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้บริหารประเทศ จนอยู่ครบเทอม เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ก็ชนะอย่างถล่มทลาย ต่อมามีรัฐธรรมนูญปี 50 พรรคพท. ปฏิเสธที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เพราะเราเห็นว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่สืบทอดมาจากการรัฐประหาร รัฐธรรมนูญปี 60 นี้ก็เช่นเดียวกันเรายืนยันว่าเราไม่รับ

ดังนั้น จุดยืนของพรรคพท.เราชัดมาตลอดว่าไม่รับรัฐธรรมนูญที่มาจากการสืบทอดอำนาจการรัฐประหาร เรายึดแนวทางที่จะให้มีตัวแทนของประชาชนมาร่างรัฐธรรมนูญ เรายังยึดมั่นในเรื่องสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนมาเสมอ การที่จะให้มีส.ส.ร.ที่เราพยายามเรียกร้องนี้ คือการพยายามให้ประชาชนได้มีสิทธิเข้ามาร่วมร่างรัฐธรรมนูญของพวกเขาเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image