สหรัฐชี้หลักฐานชัด ทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

สหรัฐชี้หลักฐานชัด ทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศว่า มีหลักฐานชัดเจนว่าทหารรัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน และสหรัฐจะเดินหน้าทำงานร่วมกับชาติอื่นๆ เพื่อจัดการกับผู้กระทำความผิด

บลิงเกนกล่าวว่า จากข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐประเมินว่ากองกำลังรัสเซียได้ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน โดยการประเมินดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของการทบทวนอย่างรอบคอบจากแหล่งข้อมูลสาธารณะและข้อมูลข่าวกรอง นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

บลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐจะแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับพันธมิตร หุ้นส่วน รวมถึงสถาบันระหว่างประเทศที่มีหน้าที่ในการสืบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อไป

“เราได้เห็นรายงานที่น่าเชื่อถือมากมายเกี่ยวกับการโจมตีตามอำเภอใจที่มุ่งเป้าหมายไปที่พลเรือน เช่นเดียวกับความโหดร้ายอื่นๆ กองกำลังรัสเซียได้ทำลายอาคารที่พัก โรงเรียน โรงพยาบาล โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ศูนย์การค้า ยานพาหนะของพลเรือน และรถพยาบาล ทำให้ผู้บริสุทธิ์หลายพันคนต้องเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ” บลิงเกนกล่าว

Advertisement

อย่างไรก็ดี สหรัฐอเมริกาและรัสเซียต่างไม่ยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ทำให้เกิดปัญหาถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการแสวงหาผู้รับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน แต่สหรัฐน่าจะช่วยรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้น และยังอาจสนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image