จี้ ‘คุรุสภา’ ปรับหลักสูตรผลิตแม่พิมพ์ หนุนยกเครื่องล็อก ‘ตั๋วครูชั่วคราว’ 2ปี

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กมว.เมื่อเร็วๆ นี้ หารือเรื่องการปรับหลักสูตรการเรียนการสอน ของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ให้สอดคล้อง กับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประกาศใช้มาตรฐานคุณวุฒิฯใหม่ เมื่อเดือนมีนาคม และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาตม 2565 ดังนั้น จึงขอให้คุรุสภาหารือร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เพื่อจัดทำกรอบมาตรฐานหลักสูตร ให้แต่ละมหาวิทยาลัยนำไปปรับใช้ ก่อนเสนอให้ อว.รับรองหลักสูตรต่อไป สำหรับมาตรฐานคุณวุฒิฯใหม่ กำหนดให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับมาตรฐานคุณวุฒิฯ ต้องมีอย่างน้อย 4 ด้าน คือ  ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านจริยธรรม และด้านลักษณะบุคคล

นายเอกชัยกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบหมายให้คุรุสภาปรับการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาใหม่  โดยจะมีการแบ่งระดับ และจัดประเภทของใบอนุญาตฯ เพื่อให้มีความชัดเจน และเชื่อมโยงกับการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ให้เป็นระบบเดียวกันนั้น ส่วนตัวเห็นด้วย โดยข้อสรุปเบื้องต้น จะแบ่งใบอนุญาตฯออกเป็น ใบอนุญาตฯครูประถมศึกษา ใบอนุญาตฯครูการศึกษาพิเศษ ใบอนุญาตฯครูวิชาสามัญทั่วไป และใบอนุญาตฯครูอาชีวศึกษา และในอนาคตโมเดลการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯจะเปลี่ยนไป จะไม่มีการสอบวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ให้ใช้การรับรองหลักสูตรซึ่งเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่จะต้องดูแลแทน เหลือการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯเพียง 2 วิชา คือ วิชาชีพครู และวิชาที่สอน สำหรับผู้ที่สอบไม่ผ่าน จะได้รับใบอนุญาตฯปฏิบัติการสอนชั่วคราว เป็นเวลา 2 ปี เพื่อให้โอกาสนิสิต นักศึกษาที่จบใหม่มีงานทำ สามารถทำหน้าที่สอนในโรงเรียนได้

“ที่ปรับใหม่คือ ใบอนุญาตฯปฏิบัติการสอนชั่วคราว ซึ่งจะออกให้กับผู้ที่ไม่สามารถสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯได้นั้น จะมีการล็อกเวลาให้มีอายุเพียง 2 ปี จากเดิมที่จะให้ต่ออายุทุกๆ 2 ปี  หากไม่สามารถสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯได้ภายในเวลาที่กำหนดก็จะไม่สามารถไปทำหน้าที่สอนได้อีก แต่ยังสามารถทำหน้าที่ผู้ช่วยครูได้ สาเหตุที่ต้องกำหนดเวลาและไม่อนุญาตให้มีการต่ออายุใบอนุญาตฯชั่วคราวได้นั้น เพื่อให้ผู้ที่จะเป็นครู มีความกระตือรือร้น ในการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สนใจ เพราะจะขอต่ออายุใบอนุญาตฯ ชั่วคราวกันตลอด” นายเอกชัยกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image