เรียงคนมาเป็นข่าว : 29 ตุลาคม 2559

⦁…เริ่มจาก “เสาร์ 29 ตุลาคม 2559” เป็นต้นไป และยังไม่มี “กำหนดปิด” เพราะทางผู้เกี่ยวข้องทราบดีว่าประชาชนคนไทยที่ประสงค์จะแสดงความอาลัย “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช” โดยเข้า “ถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมศพ ที่พระที่นั่งดุสิตฯ” มีจำนวนมากมายจากทั่วประเทศ อาจจะร้อนใจ อยากรีบมา แต่ในเมื่อ “ยังไม่มีกำหนดปิด” ก็สามารถที่จะทยอยกันเข้ามา โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีโอกาส

⦁…กองงานในพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ จัดอาหาร น้ำดื่ม ไปจนถึงหน่วยแพทย์ไว้รับรองพสกนิกร ตามพระราชบัณฑูร “สมเด็จพระบรมฯ” ที่ทรงให้ถือประชาชนผู้มาในงานว่า เป็น “แขกของพระองค์” ไว้แล้ว ขณะที่รัฐบาลและ กทม.ตระเตรียมจัดระบบจราจร ที่จอดรถ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงที่หลับที่นอน สำหรับผู้ที่ต้องการค้างแรม

⦁…การพระราชพิธีบำเพ็ญกุศลพระบรมศพ ผ่านพระราชพิธี “ปัณรสมวาร” หรือครบ 15 วันที่เสด็จสวรรคตแล้ว และจะดำเนินต่อไปตาม พระราชประเพณี ขณะที่การจัดทำพระเมรุมาศ ก็ดำเนินการคืบหน้าไปเรื่อยๆ โดยจะมีรูปแบบเฉพาะ สะท้อนพระราชกรณียกิจ ที่สำคัญจะต้องมีความแข็งแรง กว้างขวาง สามารถรองรับบุคคลต่างๆ พสกนิกรที่จะมาในการพระราชพิธีได้จำนวนมากกว่าที่เคยจัดสร้างกันมาอีกด้วย ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ” มีพระราชวินิจฉัย

⦁…ร่างรัฐธรรมนูญใกล้ถึงขั้นตอนทูลเกล้าฯ แต่ในชั้นนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรียบร้อย ให้ กรธ.เป็นผู้ปรับปรุง “คำปรารภ” ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ เนื่องจาก “ในหลวงรัชกาลใหม่” จะทรงลงพระปรมาภิไธย ดังที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้ว่ามี 2 จุดต้องปรับแก้ ได้แก่ 1.ย่อหน้าแรกซึ่งเรียกว่า “ศุภมัสดุรัชกาล” ซึ่งต้องรอวันพระราชทานลงมา 2.พระปรมาภิไธยรัชกาลใหม่ เดิมเขียนโดยระบุรัชกาลเดิม ซึ่งต้องทราบพระปรมาภิไธยที่ชัดเจนเสียก่อน แต่คำนั้นชัดอยู่แล้วว่าใช้คำว่า “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

Advertisement

⦁…“บิ๊กต๊อก” พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ขอทำความเข้าใจเรื่องการปรับบัญชี “ยาบ้า” ว่า “ไม่เคยบอกว่ายาบ้าไม่ผิดกฎหมาย” แม้มีการ “ปรับบัญชี” ก็ยังคงผิดกฎหมายอยู่ เหตุที่ปรับก็เพราะต้องการ “คัดแยกผู้เสพ ผู้ป่วย” และให้ “แพทย์” มีโอกาสใช้ตัวยาบางอย่างได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในต่างประเทศก็ทำกันอยู่แล้ว ก็ขอให้เข้าใจตามนี้!!

กาแฟป่า

VEK_7253

Advertisement

News59A268

News59A266

VEK_7400

VEK_7385

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image