รวบ 2 หนุ่ม หอบดอลลาร์ปลอมแลกเงิน 18 ล้านบาท อ้างขายที่ได้ คาดมาจากแท่นพิมพ์ที่หาย

สายตรวจปทุมวันจับ 2 หนุ่มใต้นำแบงก์ดอลลาร์ปลอมแลกเงินปลอม อ้างได้มาจากขายที่ ตรวจสอบสถานทูตสหรัฐคาดว่าจะมาจากแท่นพิมพ์ที่หายไปช่วงกวาดล้างจับกุมที่จ.นครปฐม ปี 2564

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 6 สิงหาคม พล.ต.ต.สรเสริญ ใช้สถิตย์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน สั่งการให้ฝ่ายป้องกันปราบปราม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและจราจร ร่วมกันจับกุมนายอัสมิน (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี ชาวจ.พัทลุง และนายอับดุลรอมาน (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี ชาวจ.สงขลา พร้อมด้วยของกลาง ได้แก่

1. ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ ใบละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 5,000 ใบ คิดเป็นเงินไทย 18 ล้านบาท จับกุมได้ที่บริษัทแลกเปลี่ยนเงิน หจก.สยามเอ๊กซเชน แยกปทุมวัน ถ.พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม เวลาประมาณ 13.00 น.

ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากวิทยุ สน.ปทุมวัน ว่านายอัสมินและนายอับดุลรอมาน นำธนบัตรต่างประเทศเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐใบละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 5,000 ใบ บรรจุใส่กระเป๋าเป้สะพายข้างสีส้ม เพื่อนำมาแลกเป็นเงินไทยที่ หจก.สยามเอ๊กซเชน ตรงบริเวณที่จับกุม สี่แยกปทุมวัน ถ.พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

Advertisement

เมื่อนายอัสมินและนายอับดุลรอมานนำธนบัตรต่างประเทศเข้ามาแลกกับเจ้าหน้าที่ของ หจก.สยามเอ็กซเชน ได้ตรวจดูด้วยตาเปล่า และสัมผัสกับเนื้อธนบัตรพบว่าเป็นของปลอม จึงได้นำเข้าเครื่องตรวจสอบธนบัตรอีกครั้ง ปรากฏว่าเป็นธนบัตรปลอมจริง จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเข้าจับกุม

จากการสอบสวนผู้ต้องหาอ้างว่า ตนเดินทางมา จ.พัทลุงได้เงินดังกล่าว จากการขายสวนยางภาคใต้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ เพราะคาดว่าน่าจะถูกรับจ้างมาแลกเงินดังกล่าว เบื้องต้นนำตัวพร้อมธนบัตรของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีข้อหา “ปลอมและใช้ธนบัตรปลอมซึ่งธนบัตรที่รัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจออกใช้”

Advertisement

ด้าน พ.ต.อ.พันษา เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้นำธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอมไปขอแลกเงิน 5 ใบ โดยเจ้าหน้าที่พบพิรุธ เนื่องจากนำธนบัตรปลอมมาแลก จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบและจับกุมได้ดังกล่าว พร้อมการตรวจค้นจนพบของกลางเพิ่มเป็น 5,000 ใบ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตประเทศสหรัฐอเมริกาตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีการผลิตธนบัตรปลอมแล้วถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้ว ที่ จ.นครปฐม แล้วมีแท่นพิมพ์หายไป 1 ชิ้น จึงคาดว่าอาจจะเป็นธนบัตรดอลลาร์ที่ถูกพิมพ์จากแท่นพิมพ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีอาชีพเป็นหลักแหล่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการขยายผลการตรวจสอบเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image