คอลัมน์ ฟรีสไตล์เรื่องบ้าน บ้าน : สุดติ่งอสังหาฯ

เปิดศักราชใหม่ปี 2561 ขอต้อนรับปีจออย่างเป็นทางการ

เป็นธรรมเนียมในช่วงรอยต่อปีเก่าไปปีใหม่มา ได้เวลานั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปดูเรื่องราวพีคๆ ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เมืองไทยตลอดปีระกา 2560 ที่ผ่านมา

ข้อมูลแบบนึกเร็วๆ พีคสุดในสามโลกน่าจะเป็นการเปิดตัวอภิมหาอมตะโปรเจ็กต์นิรันดร์กาลของกลุ่ม เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เพราะโครงการเดียวมีมูลค่าโครงการสูงถึง 1.25 แสนล้านบาท ชื่อเพราะๆ ว่า “ONE BANGKOK-วัน แบ็งคอก”

วัน แบ็งคอก เปิดตัวตอนเดือนเมษายนก่อนหน้าเทศกาลมหาสงกรานต์ จำได้แม่นเพราะเลือกเปิดตัววันที่ 3 เมษายน ตรงกับวันคล้ายวันเกิดเจ้าสัวเจริญนั่นเอง แปลงที่ดินเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สวนลุมพินีตัดกับถนนพระราม 4 ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งโรงเรียนเตรียมทหารเดิม

Advertisement

ประเทศนี้มีเจ้าสัวคนเดียวซะที่ไหน นึกว่าไม่มีอะไรกระเพื่อมอีกแล้ว ปรากฏว่าในเดือนธันวาคมก่อนจะจบปี another เจ้าสัวซึ่งก็คือกลุ่ม เจ้าสัวธนินทร์ เจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์เปิดตัวอภิโปรเจ็กต์เช่นเดียวกัน ชื่อแบรนด์ว่า “FORESTIAS-ฟอเรสเทียส์”

ฟอเรสเทียส์ถือแลนด์แบงก์แปลงใหญ่แล้วคงกลัวมือจะพอง ก็เลยหาโปรเจ็กต์ลงทุนมาลงมูลค่า 9 หมื่นล้านบาท บนที่ดินตัวเอง 300 ไร่ ริมถนนบางนา กิโลเมตรที่ 7 ขาเข้า ฝั่งเดียวกับเมกาบางนา เจ้าของโครงการกำชับมานักหนาว่าไม่เกี่ยวกับซีพี แต่เป็นของบริษัท MQDC ของ “คุณบี-ทิพพาภรณ์ อริยวนารมณ์” ลูกสาวรักของเจ้าสัวธนินทร์

ไม่อยากจะเซดก็ต้องเซด (said แปลว่าพูดคุย กล่าวถึง) 2 โครงการของ 2 เจ้าสัว มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มเปิดใช้จริง โน่นเลย ปี 2565-2568 ระหว่างนี้คงแข่งกันแถลงข่าวเจอสื่อถี่ๆ อะไรประมาณนี้

Advertisement

ถัดมาเมาธ์มอยใครดีล่ะ วกเข้าคอนโดมิเนียมกันดีกว่า ถ้ายังจำกันได้ราคาแพงสุดเจ้าของสถิติคือ “98 ไวร์เลส” ของกลุ่มแสนสิริ ตอนเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมประกาศราคาขายเฉลี่ยตารางเมตรละ 5.8 แสนบาท แต่แพงสุดอยู่ที่ตารางเมตรละ 7.2 แสนบาท

ตอนนั้น เพ-ลานั้นแมงเมาธ์ทำงานกันคึกคัก แพงเว่อรรรร์ขนาดนี้ใครจะมาซื้อ ที่ไหนได้ เดือนพฤศจิกายนเขาเปิดแถลงข่าวอีกรอบ คราวนี้บอกว่าขายดีนะจ๊ะ หมดไปแล้ว 80% จากจำนวนห้องแค่ 77 ห้อง แถมราคาแพงสุดขยับขึ้นไปเป็นตารางเมตรละ 8 แสนบาทอีกต่างหาก

ส่วนห้องชุดแพงสุดไซซ์ 1,000 ตารางเมตร บนท็อปสูงสุด 2 ชั้น มูลค่า 650 ล้านบาท ยังไม่มีข่าวล่ามาเร็วว่าผู้ซื้อรับโอนไปหรือยัง

อ้อ เกือบลืมอีเวนต์แห่งปี ต้องยกมือโหวตให้กิจกรรมสาดแสงสี 3 มิติเปิดตัวโครงการมิกซ์ยูสของกลุ่ม MQDC ชื่อโครงการ “แมกโนเลีย ราชดำริ บูเลอวาร์ด” มีทั้งคอนโดฯ กับโรงแรม 5 ดาวในโครงการเดียวกัน เปิดแสดงแสง-สีวันละ 5 รอบ เริ่ม 1 ทุ่มตรง นับไปทุก 15 นาทีมี 1 รอบจนถึงเวลา 2 ทุ่ม

เบื้องหลังเขาใช้งบ 100-150 ล้านบาท เงินก้อนมหึมาขนาดนี้มีคนบอกว่ารวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องใจถึงด้วย สาเหตุที่ใช้เงินเยอะแยะในอีเวนต์เดียวเพราะใช้เวลายาวครึ่งเดือน ตั้งแต่กลางเดือนธันวาฯ ไปจนถึงเคาต์ดาวน์ปีใหม่ เข้าใจว่าจ้างแบบเหมาจ่าย

แถมลูกจ้างก็อินเตอร์ฯอีกต่างหาก เพราะทำงานเป็นทีมใหญ่ แต่ที่ออกข่าวมากสุดคือออร์แกไนเซอร์สัญชาติฝรั่งยุโรป เรียกว่ากลุ่มไลม์ไลต์ ตอนแนะนำตัวให้เรียกว่าศิลปินกลุ่มไลม์ไลต์ มีแข่งประกวดถ่ายรูปชิงเงินรางวัล 1 แสนบาทด้วย

อยากรู้ว่าได้ผลไหมต้องถามสาวกโลกโซเชียล เพราะเท่าที่จำได้ในปี 2559 เคยมีอีเวนต์ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์จากการเปิดตัว “มหานครคอนโด” รูปทรงตึกหนูแทะสวยๆ ย่านนราธิวาส-สาทร ตั้งไฟสปอตไลต์จากตัวตึกฉายออกมาข้างนอก

วันเปิดตัวอาจรู้จักไม่เยอะ แต่วันรุ่งขึ้นเซเลบที่รับเชิญไปงานพร้อมใจโพสต์เรื่องนี้จนกลายเป็นเรื่องดังปรอทแตกในโลกโซเชียลมาแล้วอ่ะค่ะ

ปิดท้ายเรื่องพีคๆ ในชีวิตจริงของมนุษย์เดินดินกินข้าวแกง น่าจะเป็นเรื่องแบงก์ไม่ปล่อยกู้ซื้อบ้าน-คอนโด เพราะยอดกู้ไม่ผ่านตาสีตาสาเคยมีแค่ 20-30% ปีไก่สถิติก้าวกระโดดไปถึง 50-70% แปลว่าขอกู้ 100 คนแบงก์ให้กู้แค่ 30 คน โอ้ย อกอีแป้นจะแตก

บรรทัดสุดท้ายคงต้องอวยพรกันตามระเบียบ ขอยืมสโลแกนจากออฟฟิศประชาชาติธุรกิจ จั่วหัวต้อนรับปีใหม่ไว้ว่า 2018 The Year of Success ความสุขความสำเร็จจงมีแด่กัลยาณมิตรทุกท่าน

เปิดศักราชใหม่ปี 2561 ขอต้อนรับปีจออย่างเป็นทางการอีกครั้งค่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image