ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจปัตตานี 120 นายเวียนเทียน ขอสันติสุข ก่อนกระจายดูแลความปลอดภัย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 29 พฤษภาคม ที่วัดสุวรรณนากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 นำกำลังพลที่นับถือศาสนาพุทธกว่า 120 นาย เป็นชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วและประจำตามจุดวัดต่างๆ ที่จะมีการจัดกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ตั้งจิตภาวนาปฏิบัติธรรมให้จิตใจให้ผ่องใสและภาวนาให้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสุขร่มเย็น โดยปีนี้วัดประจำอำเภอต่างๆ ทั้ง 12 วัด ต่างแจ้งความจำนงขอจัดกิจกรรมทางศาสนาเริ่มในเวลาช่วงตอนค่ำตามปกติที่เคยผ่านมา เพราะเห็นว่าสถานการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมานานกว่า 2 ปี ลดเบาบางลง อีกทั้งมีความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของฝ่ายเจ้าหน้าที่

โดยได้แบ่งชุดคอยทำหน้าที่เป็นชุดเคลื่อนที่เร็วร่วมกับชุดประจำดูแลตามเส้นทางที่ประชาชนชาวพุทธใช้ในการสันจรไปวัดและกลับบ้านให้มีความปลอดภัย เน้นการเฝ้าระวังป้องกันเหตุและมีชุดปฏิบัติการร่วมตำรวจและฝ่ายปกครอง นำกำลังภาคประชาชนเข้ามาเป็นตาสับประสด เพื่อช่วยแจ้งหากมีสิ่งผิดปกติหรือวัตถุต้องสงสัยตามที่หน่วยข่าวแจ้งเตือนกลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนจะก่อเหตุ โดยเฉพาะรถ จยย.ต้องสงสัยที่ประกอบระเบิดไว้เรียบร้อยแล้ว 18 คัน ไม่ให้เข้ามาก่อเหตุได้ง่าย

พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 กล่าว่า เนื่องจากทางหน่วยมีภารกิจที่จะต้องไปร่วมดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนชาวพุทธที่เดินทางไปร่วมเวียนเทียนทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งปีนี้วัดเกือบทั้งหมดได้กลับไปจัดกิจกรรมตามเวลาปกติในช่วงค่ำ โดยกำลังได้เน้นย้ำให้การดูแลความปลอดภัยชาวบ้านเน้นในพื้นที่เส้นทางเสี่ยง เพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หลังมีการข่าวแจ้งเตือนกลุ่มผู้ไม่หวังดียังคงมีแผนจะก่อเหตุในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

Advertisement

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image