ผู้บริหารร.ร.แจงทั้งน้ำตา ไม่ได้โกงค่าขนมเด็ก อดีตครูแฉกลับ ถูกแกล้ง-เลิกจ้าง เหตุแฉบิลค่าขนม (คลิป)

ผจก.ร.ร.(ซ้าย), อดีตครู(ขวา)

จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ CSI LA นำเสนอเรื่องราวของลูกเพจว่ามีโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในจ.สุพรรณบุรี โกงค่าขนมนักเรียน ซึ่งได้มีการนำบิลค่าขนมออกมาเปิดเผยว่าราคาไม่เป็นจริงตามที่ซื้อ และมีการกล่าวอ้างว่าจะนำเงินส่วนต่างไปจ่ายเป็นเงินสวัสดิการโบนัสครู จึงอยากให้ไปตรวจสอบที่โรงเรียนแห่งนี้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น

ผู้สื่อข่าว ได้พยายามติดต่อไปยังหลายฝ่ายเพื่อไขข้อเท็จจริง ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ประกอบด้วย 1.นายวสันต์ วารินทร์ อายุ 56 ปี อดีตครูโรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี และเป็นร้านขายเบเกอรี่ที่ส่งขนมขายให้โรงเรียน ได้ขอเรียกร้องความเป็นธรรม หลังถูกโรงเรียนเลิกจ้างสอน และมีความข้องใจว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ตัวเองไม่สามารถเขียนบิลค่าขนมเกินราคาจริงได้หรือไม่ ถึงทำให้ถูกเลิกจ้างสอนจากโรงเรียน 2. โรงเรียนผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนการกุศล และ 3.หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ นายวสันต์ วารินทร์ อดีตครูโรงเรียนภาวนาภิมนฑ์พิทยา ซึ่งเป็นผู้ที่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบเรื่องการโกงเงินค่าขนมของโรงเรียน โดยนำเอกสารบิลขนมมานำเสนอพร้อมเปิดใจ ว่า ตนเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ สอนมา 11 ปีที่โรงเรียนนี้ และภรรยามีอาชีพค้าขายขนมเบเกอรี่ เช่าบ้านขายอยู่ที่ตลาดแห่งหนึ่งในอ.สองพี่น้อง ตนเคยได้รับรางวัลเป็นครูดีเด่น ซึ่งตนตั้งใจทำงานมาโดยตลอด รักอาชีพครู โดยเมื่อช่วงปีที่แล้วประมาณเดือนพ.ค.ปี 2560 ตนได้มาเสนอขายขนมเบเกอรี่เป็นอาหารว่างให้โรงเรียน เนื่องจากภรรยาขายอยู่ โดยส่งในราคาชิ้นละ 3-4 บาท วันละ 2 พันกว่าชิ้น เป็นเงินวันละ 6 พันกว่าบาท ตนส่งมาได้จำนวน 5 วัน มีบิลที่ตนเก็บเป็นหลักฐานไว้ ต่อมาทางโรงเรียนได้นำเอกสารมาให้ตนเซ็นบอกว่าให้เซ็นซื้อขายในราคาชิ้นละ 5 บาท เพื่อนำเงินส่วนต่างไปจ่ายเป็นค่าสวัสดิการครูของโรงเรียน ซึ่งตนไม่อยากมีปัญหา ก็เลยเซ็นไป จากนั้นก็มาตัดสินใจไม่ขอส่งขนมอีก เพราะเห็นราคาไม่ตรงกัน กลัวว่าจะเป็นการโกงค่าขนมจากเด็กนักเรียน ต่อมาตนโดนเลิกจ้างสอน ซึ่งทางโรงเรียนให้เหตุผลว่า ตนทำผิดวินัยร้ายแรง เนื่องจากหยุดงานหลายวัน ไม่ได้มาร่วมกิจกรรมงานที่โรงเรียนซึ่งตนให้เหตุผลว่าป่วย จึงไม่สามารถมาร่วมงานได้ ตนพยายามยื่นเรื่องขอความเป็นธรรม แต่ไม่เป็นผล และตนยังข้องใจหลายเรื่องเพราะการถูกเลิกจ้างสอนครั้งนี้อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นของบิลขนม จึงอยากขอความเป็นธรรมจากโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ ตนเดือดร้อนมากหลังถูกกล่าวหาว่ามีความผิดร้ายแรงละเลยต่อหน้าที่ทำให้ไม่สามารถไปสมัครงานที่อื่นได้ และการไม่ได้สอนหนังสือทำให้ขาดรายได้มาเลี้ยงดูครอบครัว ขณะนี้ตนได้เดินทางไปร้องที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ให้เข้ามาตรวจสอบการบริหารงานของโรงเรียน

Advertisement

ด้านนายพนม หลวงประสาร ผู้จัดการโรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา กล่าวว่า โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนเอกชนการกุศล มีนักเรียนจำนวน 2,600 คน ครูและเจ้าหน้าที่จำนวน 125 คน และได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีการเรียนการสอนชั้นอนุบาล 1 – ม.3 สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล กล่าวหาว่าโรงเรียนโกงค่าขนมเด็กนั้น ทางโรงเรียนขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1.เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายโรงเรียน ระหว่างคุณครูท่านหนึ่ง ที่ได้ทำผิดระเบียบวินัยโรงเรียน โดยไม่มาปฏิบัติหน้าที่กิจกรรมงานของโรงเรียน โดยไม่มีใบลากิจ พร้อมได้นำเอกสารใบรับรองแพทย์มาให้ แจ้งว่าไม่สบาย ไม่สามารถมาร่วมงานได้ ซึ่งทางโรงเรียนตรวจสอบไปที่รพ.ดังกล่าว ปรากฏว่าใบรับรองแพทย์เป็นเอกสารเท็จ และได้มีการไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว ต่อมาทางโรงเรียนได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ ผลปรากฏว่า ทางคณะกรรมการลงมติว่า ให้มีการยกเลิกสัญญาจ้าง

2. ส่วนเรื่องบิลค่าขนมตามที่ลงในโซเชียลนั้น ทางโรงเรียนยืนยันว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้อง ไม่ได้โกงค่าขนมเด็กแต่อย่างใด ซึ่งทางโรงเรียนยืนยันว่าไม่มีค่าส่วนต่างแต่อย่างใด และพร้อมยินดีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบได้

Advertisement

3.กรณีที่เกิดขึ้น สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่โรงเรียนอย่างมาก ขณะนี้โรงเรียนได้ไปแจ้งความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ทำให้โรงเรียนและบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งตนในฐานะตัวแทนผู้บริหารอยากชี้แจงต่อสังคม เนื่องจากโรงเรียนดูแลเด็กๆ รวมถึงเรื่องอาหารได้เป็นอย่างดี

“โรงเรียนนี้ เป็นโรงเรียนเอกชนการกุศล ในวัดพระพุทธศาสนา ด้วย ดังนั้นเราเชื่อมั่นว่า เราดูแลนักเรียนได้เป็นอย่างดี และสามารถตรวจสอบได้ ไม่อยากให้โรงเรียนเสียชื่อเสียงแบบนี้ รู้สึกเสียใจมาก” ผู้จัดการโรงเรียนกล่าวพร้อมด้วยน้ำตา

นายสมจิตร ศรีเชียง ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ตนทราบเรื่องแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเป็นเรื่องความขัดแย้งภายในโรงเรียนเกี่ยวกับการซื้อขาย วันนี้เท่าที่มาสังเกตการณ์เรื่องอาหารเด็ก ยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนจะมีการตั้งกรรมการสอบหรือไม่ คงจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image