ผู้นำฝ่ายค้าน ‘มัลดีฟส์’ ประกาศชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

นายอิบราฮิม โมฮัมเหม็ด โซลิห์ ผู้นำฝ่ายค้านของมัลดีฟส์ ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา หลังคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งระบุว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับประธานาธิบดีอับดุลลาห์ ยามีน

ทั้งนี้โซลิห์เป็นผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด เพื่อหาทางโค่นล้มนายยามีน โดยเขาได้ออกมาเรียกร้องให้นายยามีนเคารพความต้องการของประชาชน และทำให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจเป็นไปอย่างราบรื่นและสงบสุข

คำประกาศของนายโซลิห์มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของมัลดีฟส์ได้ประกาศผลการนับคะแนนชั่วคราว ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายโซลิห์มีคะแนนนำถึง 58 เปอร์เซ็นต์

นายโซลิห์ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมากในทันที หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายยามีนได้ดำเนินมาตรการจัดการกับคู่แข่ง ด้วยการขังคุกและบีบบังคับให้ต้องหลบหนีไปอยู่นอกประเทศ

Advertisement

ขณะที่ก่อนที่จะมีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกค้นสำนักงานใหญ่ของพรรคฝ่ายค้าน และตรวจสอบอาคารเป็นเวลาหลายชั่วโมง ภายใต้การดำเนินการที่ระบุว่าเป็นการยุติการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดีไม่มีการจับกุมใดๆ เกิดขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image