“บิ๊กอู๋” ลุยเมืองชลฯเร่งยกระดับทักษะฝีมือ สร้างแรงงานมีคุณภาพป้อนอีอีซี

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะเดินทางไปตรวจติดตามความพร้อมการจัดตั้งศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC Labour Administration Centre) ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี และการพัฒนาประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 เป็นการปฏิรูปประเทศไปสู่ความทันสมัย การเตรียมคนที่มีคุณภาพ มีความพร้อมด้านทักษะแรงงาน ในการรองรับอุตสาหกรรมใหม่ ในพื้นที่อีอีซีจึงมีความสำคัญมาก ดังนั้น การจัดตั้งศูนย์บริหารแรงงานฯ ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี เป็นศูนย์จัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างเป็นระบบ ให้บริการแบบเสร็จ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว เน้นให้บริการผู้สมัครงาน นายจ้าง และสถานประกอบการ

Advertisement

“ศูนย์นี้จะมีการเชื่อมโยงไปทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลแรงงานที่สนใจจะเข้ามาทำงานในพื้นที่อีอีซี ภายใน 1 ปี จะช่วยตอบสนองแรงงานที่ขาดแคลนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จะพัฒนาทักษะฝีมือ ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ประเมินเพื่อรับรองความรู้ความสามารถ ให้คำแนะนำสถานประกอบกิจการเรื่องสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประสานการพัฒนาเครือข่ายด้านการพัฒนาแรงงาน

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ขณะนี้ กพร.ได้ตั้งเป้ายกระดับฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพื่อรองรับอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต และเร่งพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ รองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในพื้นที่อีอีซี อีก 7,880 คน นอกจากนี้ จะต้องปรับปรุงศูนย์ฝึกอบรมให้มีมาตรฐานสากลเพื่อรองรับการลงทุนและการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยในพื้นที่อีอีซี

Advertisement

ด้านนายสุทธิ สุโกศล อธิบดี กพร. กล่าวว่า กพร.จะเร่งดำเนินการฝึกในส่วนของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการฝึกอบรม การพัฒนาครูฝึก ร่วมกับสถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ทั้งนี้ เพื่อให้การพัฒนาในพื้นที่อีอีซีตอบโจทย์ความต้องการแรงงานจากการลงทุน และการพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image