พิจิตรเข้ม!! สั่งห้ามใช้งานรถ 8 คันหลังพบค่าควันดำเกินมาตรฐาน

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 นายปฑา วันจันทร์ หัวหน้ากลุ่มวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดพิจิตร บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และเจ้าหน้าที่ทหารจาก กกล.รส.จว.พ.จ ในการตั้งจุดตรวจเพื่อตรวจวัดค่าควันดำจากท่อไอเสียรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ภายใต้นโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 ของกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบกและจังหวัดพิจิตร บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 115 พิจิตร-กำแพงเพชร ในเขตอำเภอเมืองพิจิตร และอำเภอสามง่าม และบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117 พิษณุโลก-นครสวรรค์ ในเขตอำเภอวชิรบารมี อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และอำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร

ทั้งนี้ เพื่อกวดขันให้ผู้ประกอบการ เจ้าของรถ หันมาปฏิบัติตามมาตรการเพื่อร่วมกันลดมลพิษและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยนำอุปกรณ์วัดค่าควันดำและมลพิษแบบเคลื่อนที่ สุ่มตรวจรถยนต์กระบะส่วนบุคคล รถบรรทุกและรถโดยสารจำนวนกว่า 160 คัน พบมีค่าควันดำเกินมาตรฐานและก่อมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวน 8 คัน

โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย สั่งพักใช้งาน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้พ่นสีสเปรย์สีแดงบริเวณหน้ากระจกรถ ระบุข้อความ “ห้ามใช้” สัญจรบนถนนจนกว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงควันดำและค่าฝุ่นละอองให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ทางราชการกำหนด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image