โรงเรียนในโคราชน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวง ร.9 สู้ภัยแล้ง จัดกิจกรรมพาผู้ปกครอง-นักเรียน ‘ดำนาวันแม่’-‘เกี่ยวข้าววันพ่อ’ (ชมคลิป)

ที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 11 สิงหาคม นายวิเชียร ชาติผดุง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพลจลก ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการสถานศึกษาและครูนักเรียน ผู้ปกครอง ร่วมโครงการ ดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ โดยได้ประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน หลังพื้นที่ประสบภัยแล้ง ก่อนจะร่วมลงแรงปักดำต้นข้าวในแปลงเกษตรสาธิตด้านหลังสถานศึกษา บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ทั้งครู นักเรียน และชาวบ้านได้ช่วยกันอย่างเต็มที่

นายวิเชียร ชาติผดุง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพลจลก เปิดเผยว่า ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการเรียนการสอน ใช้พื้นที่ว่างที่มีปัญหาแห้งแล้ง ตั้งอยู่ไกลจากแหล่งน้ำชลประทานขนาด 2 ไร่ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพร้อมส่งเสริมหลักเศรษฐกิจพอเพียงและปลูกฝังให้นักเรียนมีความรักในภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยร่วมแรงร่วมใจดำข้าวในห้วงวันแม่แห่งชาติ และกำหนดเก็บเกี่ยวผลผลิตในวันพ่อแห่งชาติ เพื่อนำข้าวมาใช้ประกอบอาหารกลางวันให้กับนักเรียน สามารถลดต้นทุนค่าอาหารและปลูกฝังส่งเสริมให้นักเรียนมีความอดทน ใจรักอาชีพเกษตรกรรม ทั้งนำความรู้ไปใช้ดำรงชีวิตประจำวันและสามารถถ่ายทอดการเรียนการสอนการทำนาบนพื้นที่แห้งแล้งให้กับคนในชุมชนได้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image