สค.ห่วงกักตัวอยู่บ้าน หนีโควิด-19 ทำความรุนแรงในครอบครัวพุ่ง แนะคลิป DIY สิ่งประดิษฐ์

นางสาวอุษณี กังวารจิตต์
นางสาวอุษณี กังวารจิตต์

สค.ห่วงกักตัวอยู่บ้าน หนีโควิด-19 ทำความรุนแรงในครอบครัวพุ่ง แนะคลิป DIY สิ่งประดิษฐ์

 

เมื่อวันที่ 5 เมษายน นางสาวอุษณี  กังวารจิตต์ อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ที่รัฐบาลใช้มาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว อีกด้านหนึ่งก็อาจมีสถิติความรุนแรงในครอบครัวพุ่งสูง และผู้หญิงมีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อความรุนแรง โดยข้อมูลจากสาธารณรัฐประชาชนจีน พบว่า ภายหลังจากการกักตัวช่วงเกิดโรคระบาดมีการอัตราการขอหย่าร้างมากขึ้นถึง 25% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของไวรัส เจ้าหน้าที่เชื่อว่าสาเหตุอาจเกิดจากการที่คู่รักใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากเกินไป จึงอาจเกิดมีปากเสียงกันจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จนลุกลามไปสู่การหย่าร้างในที่สุด

อธิบดี สค. กล่าวอีกว่า ส่วนในสาธารณรัฐฝรั่งเศส พบว่า มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่มีคำสั่งให้ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้าน โดยในกรุงปารีสมีการแจ้งความเพิ่มขึ้น 36% ส่วนพื้นที่อื่นทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 32% นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีผู้หญิง 2 คนเสียชีวิตจากการถูกทำร้ายโดยคนในครอบครัว,

สหราชอาณาจักร คณะกรรมการต่อต้านด้านความรุนแรงในบ้านของอังกฤษและเวลส์ ระบุว่า มีการโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงในบ้าน ในสหราชอาณาจักรในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 65% (ข้อมูลเมื่อ 1 เมษายน 2563)

Advertisement

ขณะที่ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ พบว่า ผู้หญิงในประเทศที่ยากจนมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทำความรุนแรง และเข้าถึงความช่วยเหลือได้ยาก ผู้หญิงที่เคยถูกกระทำความรุนแรงมีแนวโน้มที่จะถูกกระทำซ้ำบ่อยครั้งขึ้น

ฉะนั้นในสถานการณ์ที่ครอบครัวต้องหยุดอยู่บ้านเช่นนี้ เพื่อเป็นการใช้เวลาร่วมกันในบ้านอย่างมีคุณภาพ  สค. ขอเสนอคลิปวีดิโอกิจกรรมต่างๆ ให้ทุกครอบครัวเลือกทำกิจกรรมทำร่วมกัน นอกจากช่วยลดความเครียดได้แล้ว ยังช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากการที่เราไม่สามารถไปใช้บริการ ร้านค้า สถานบริการต่างๆ ได้ตามปกติ ได้แก่ คลิปสอนทำหน้ากากผ้า และ Face shield DIY, คลิปสอนทำอาหารในบ้านง่ายๆ เช่น ขนม กับ วิธีทำกับข้าวง่ายๆ และคลิปสอนทำงานประดิษฐ์ที่ทำได้จากวัสดุเหลือใช้ เช่น พวงกุญแจจากเศษผ้า

 

Advertisement

ตัวอย่างคลิปวีดิโอกิจกรรมสำหรับครอบครัว

กิจกรรมที่ครอบครัวร่วมกันทำเพื่อป้องกันโรค

  1. หน้ากากเพื่อคนที่เรารักด้วยหน้ากากอนามัยชนิดผ้าแบบ 3 จีบ

  1. หน้ากากอนามัยทำมือ จากผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ

  1. การทำหน้ากากผ้าทรงปีกนก

  1. DIY ทำเจลล้างมือใช้เอง

 

กิจกรรมทำอาหารในบ้านง่ายๆ

1 ข้าวเกรียบปากหม้อ

2 โดนัทจิ๋ว

3 คลั่วกลิ้ง

4 ขนมหยกมณี

5 เค้กกล้วยน้ำหว้า

 

กลุ่มงานประดิษฐ์ที่ทำได้จากวัสดุเหลือใช้

  1. พวงกุญแจกุหลาบจากเศษผ้า

  1. ต่างหูดอกแก้วจากเศษผ้า

  1. วิธีทำกระเป๋าโทรศัพท์ผ้าด้นมือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image