ตู้คอนเทนเนอร์ประวัติศาสตร์! ขนส่ง ‘ทุเรียน-มังคุด’ ไปยังจีน ทางรถไฟ เป็นครั้งแรก

ตู้คอนเทนเนอร์ประวัติศาสตร์! ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่ง ‘ทุเรียน-มังคุด’ ไปยังจีน ทางรถไฟ เป็นครั้งแรก

จากกรณี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งออกทุเรียนและมังคุดจากไทย สู่ด่านรถไฟผิงเสียงของจีนเป็นครั้งแรก 4 ตู้คอนเทนเนอร์นั้น

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ แจ้งว่า ได้รับรายงานจากนางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว กงสุลการเกษตร ฝ่ายเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ว่า ตู้คอนเทนเนอร์ขนผลไม้ทุเรียนมังคุดจากไทยตู้แรกในประวัติศาสตร์ผ่านลาวและเวียดนาม กำลังยกด้วยรถเครนจากรถบรรทุกขึ้นแคร่รถไฟที่ด่านรถไฟผิงเสียง ล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 1 วันแต่ก็สำเร็จในที่สุดหลังจากไทยสามารถทำความตกลงกับจีนเปิดด่านใหม่คือด่านรถไฟผิงเสียงได้สำเร็จ

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พ.ค. สินค้าทุเรียน มังคุด ล็อตแรกของไทยจำนวน 4 ตู้ มาถึงด่านรถไฟผิงเสียงเรียบร้อยแล้ว มาถึงช้ากว่ากำหนดเนื่องจากมีประเด็นรถไฟยกเลิกขบวนเมื่อวานเย็นที่เวียดนาม ในช่วงแรกนี้ ยังมีความติดขัดบ้าง

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้กรมวิชาการเกษตรและสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ได้เจรจากับกระทรวงศุลกากรของจีน (GACC) เพื่อขอเพิ่มเส้นทางการนำเข้าผลไม้ของไทยทางบกจากเส้นทางเดิมที่นำเข้าได้เพียง 2 ด่านคือ ด่านโม่หันและด่านโหย่วอี้กวน จนประสบผลสำเร็จ โดยจีนอนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกผลไม้เข้าด่านของจีนเพิ่มได้อีก 2 ด่าน คือด่านตงซิง และด่านรถไฟผิงเสียง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

Advertisement

การส่งออกในครั้งนี้จึงถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การส่งออกผลไม้ของไทยไปจีน เพราะเป็นการส่งออกทางรถไฟเป็นครั้งแรก โดยที่ผ่านมาไทยได้ขนส่งผลไม้เข้าสู่จีนเฉพาะทางรถยนต์ ทางเรือ และทางอากาศเท่านั้น ซึ่งการขนส่งทางรถไฟจะช่วยกำจัดจุดอ่อนการขนส่งทางบกที่ประสบปัญหาการจราจรที่ติดขัดสะสมเป็นทางยาวบริเวณหน้าด่านได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image