ไทยลีก หารือ ไอ-สปอร์ต และ กสท. เกี่ยวกับการใช้งาน VAR ฤดูกาลใหม่

ไทยลีก หารือ ไอ-สปอร์ต และ กสท. เกี่ยวกับการใช้งาน VAR ฤดูกาลใหม่

บริษัท ไทยลีก จำกัด ประชุมหารือกับ บริษัท ไอ-สปอร์ต จำกัด ผู้ให้บริการระบบวีดิทัศน์ช่วยตัดสิน อย่างเป็นทางการ และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ถึงการใช้งาน VAR ในฤดูกาลนี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน

การประชุมดังกล่าว ประกอบด้วย กรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, เบนจามิน ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายออกใบอนุญาตสโมสร, วรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, ไพฤทธิ์ ต้านไพรี หัวหน้าฝ่ายควบคุมการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, จารุวัฒน์ ศรีปัญญาวิญญู หัวหน้าฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด พร้อมด้วยตัวแทนจาก บริษัท ไอ-สปอร์ต จำกัด และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

เนื้อหาการประชุมเกี่ยวกับการใช้งาน VAR ในฤดูกาล 2020 ซึ่งรวมถึงการกลับมาแข่งขัน โตโยต้า ไทยลีก 2 นัดที่ผ่านมา ซึ่งมีการพูดคุยกันถึงหน้าที่ในแต่ละด้าน ตั้งแต่การรับ-ส่งสัญญาณจากสนามไปยังห้อง VAR รวมถึงระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ใช้ในแต่ละสนาม โดยมีการตรวจสอบการปฏิบัติว่าเป็นไปตามเงื่อนไขและแนวทางที่ฟีฟ่าและ IFAB กำหนดไว้

ซึ่งทั้งไทยลีก, ไอ-สปอร์ต และกสท. ตกลงกันในเรื่องของระเบียบแนวทางการปฏิบัติ กรณีเกิดความขัดข้องทางเทคนิคของระบบ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของฟีฟ่า พร้อมทั้งกำชับให้มีการตรวจสอบระบบสัญญาณไฟเบอร์ออพติก ที่ทาง กสท. และ ไอ-สปอร์ต ใช้ในการส่งสัญญาณจากสนามสู่ห้องปฏิบัติการ โดยการตรวจสอบพบว่า อุปกรณ์ใช้งานอยู่ในสภาพที่ดี

Advertisement

สำหรับ VAR หรือ Video Assistant Referee เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ตัดสินหลักในสนาม ซึ่งไทยลีกได้นำมาใช้อย่างเป็นทางการในฤดูกาลนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image