‘สิระ’ ท้า ‘เสรีพิศุทธ์’ คืนเครื่องราชฯ พร้อมยศ หลังลงมติคว่ำงบฯ ส่วนพระองค์

“สิระ” ท้า “เสรีพิศุทธ์” คืนเครื่องราชฯ พร้อมยศ พล.ต.อ. หลังลงมติคว่ำงบ ส่วนพระองค์ จี้ ตอบสังคม คิดยังไงกับสถาบัน ลั่น “ถ้าผมเป็นท่าน ผมจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รวมถึงตำแหน่งทุกชั้นยศที่ได้มาจากการรับราชการ”

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18-21 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 และเมื่อวานนี้ (21สิงหาคม) มีการพิจารณามาตรา 36 งบประมาณในส่วนราชการในพระองค์ โดยในมาตรานี้ปรากฎว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบจำนวน 337 คน ไม่เห็นชอบ 47 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะ ส.ส.ฝ่ายค้าน เช่น พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และพรรคเสรีรวมไทย (สร.) โดยหนึ่งในนั้นที่ลงมติไม่เห็นชอบ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค สร. และอดีต ผบ.ตร.ว่า ในฐานะผู้แทนราษฎรที่เคยได้ปฎิญาณตน ไม่ทราบว่า ส.ส.ทั้ง 47 คนจำได้หรือไม่ว่าได้เคยกล่าวปฎิญาณตนก่อนปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.ว่าจะจงรักภักดี ซึ่งตนมีความไม่สบายใจและเคลือบแคลงสงสัยบุคคลบางคนที่ได้รับยศพระราชทานและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ บางคนเป็นตำรวจ รับราชการได้ความดีความชอบ อย่างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ก็มียศนำหน้าเป็นถึง พล.ต.อ.และได้เหรียญรามาแต่กลับลงมติเช่นนี้

“วันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลงมติไม่เห็นชอบให้ผ่านมาตรานี้ ผมขอถามว่า การที่ท่านไม่เห็นด้วยให้ผ่านงบประมาณในส่วนพระองค์ ท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ยังมีความทรงจำหรือไม่ว่า ได้รับยศและเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านต้องบอกประชาชนเลยว่า ท่านไม่ให้งบนี้ผ่านและจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวมถึงยศ พล.ต.อ.ด้วย ซึ่งผมขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบสังคมถึงเรื่องนี้ ซึ่งท่านจะต้องรับผิดชอบและชี้แจงกับประชาชนว่า ท่านมีความคิดอย่างไรกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องชี้แจงเหตุผลมาว่าทำไมถึงไม่เห็นชอบให้ผ่านมาตรานี้ ท่านมีความคิดอะไรกับสถาบัน แต่ถ้าผมเป็นท่าน ผมจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รวมถึงตำแหน่งทุกชั้นยศที่ได้มาจากการรับราชการ” นายสิระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image