ชาวบ้านยื่นร้องปลดล็อกเข้าใช้ที่ดินจัดสรรเขายายเที่ยง ผู้ว่าฯโคราชรับปาก นัดถก 26 ก.พ.นี้

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ม.6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางมารับมอบหนังสือขอให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การทำประโยชน์ในที่ดินทำกินจัดสรรของโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ จากชาวบ้านเขายายเที่ยงเหนือ ม.6 ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน หลังได้รับผลกระทบจากหลักเกณฑ์การทำประโยชน์ที่ดินทำกินจัดสรรของโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ โดยมีนายบุญไล สวัสดิ์ อายุ 58 ปี ตัวแทนของชาวบ้านนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กว่า 10 ราย มายื่นหนังสือดังกล่าว

นายบุญไล สวัสดิ์ อายุ 58 ปี ตัวแทนของชาวบ้านนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้จัดสรรที่ดินทำการให้กับชาวบ้านบ้านเขายายเที่ยงเหนือ ม.6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อเดือนมิถุนายน 2443 ที่ผ่านมา จำนวน 63 แปลง แปลงละ 3 ไร่ 2 งาน ให้กับชาวบ้านที่ถูกเวนคืนที่ดิน โดยทางโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ ได้มีการออกประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรที่ดินทำกิน ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขที่กำหนดที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนคือ ชาวบ้านที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน ต้องเข้าทำประโยชน์ด้วยตนเอง และห้ามทำการก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างถาวรใดๆ ในพื้นที่ที่จัดสรร ห้ามจำหน่าย จ่ายโอน ให้เช่า จำนอง และชาวบ้านที่ไม่ได้รับกรรมสิทธิ์ในที่ดินเลย

201702211454196-20041020133743

“นอกจากเป็นมรดกตกทอด ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ทดลองปลูกพืชผลทางการเกษตรตามเงื่อนไขดังกล่าว แต่ด้วยสภาพของพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำการเกษตร ทำให้ไม่สามารถเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรได้เลย ทำได้เพียงปล่อยว่างเปล่า รกร้าง เนื่องจากติดขัดตรงเงื่อนไขที่ห้ามชาวบ้านปลูกสร้างบ้านพัก หรือแม้แต่ห้องน้ำ ดังนั้น ชาวบ้านจึงอยากขอร้องให้ทาง จ.นครราชสีมา เข้ามาช่วยดูแลและขอให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การทำประโยชน์ที่ดินทำกินพื้นที่จัดสรรของโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ ให้ผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินสามารถปลูกสร้างหรือทำประโยชน์ที่พึงจะทำได้ เพื่อที่ชาวบ้านจะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ด้วย” นายบุญไล กล่าว

Advertisement

ด้านนายวิเชียร กล่าวภายหลังรับมอบหนังสือดังกล่าวว่า ขณะนี้ ตนได้รับทราบเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านแล้ว หลังจากนี้ ตนจะได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่และเงื่อนไข รวมถึงนายอำเภอสีคิ้ว ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว มาประชุมหารือ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยจะเรียกประชุมเร่งด่วนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อที่จะได้เปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานได้ชี้แจง ทำความเข้าใจ หรือช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image