รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยจัดหารถให้มือปืนรุมยิงถล่ม นายก อบต.ปิยามุมัง ระบุกระสุนโยงเหตุในยะรัง-เทพา

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ความคืบหน้ากลุ่มคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มนายสะมาแอ ดอเลาะ นายก อบต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จนเสียชีวิตคารถกลางสามแยก บ.ปาโต๊ะ ม.5 ต.ปิยามุมัง เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ต่อมา พล.ต.ต.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี  ผบก.ภ.จ.ปัตตานี  ได้สั่งจัดตั้งทีมสืบสวนสอบสวนหาเบาะแสคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุ ตลอดเวลา 10 วัน โดยมุ่งเป้าในการติดตามหาหลักฐานผู้ครอบครองรถยนต์กระบะคันดังกล่าวมาสอบสวนหาข้อมูลความเกี่ยวโยงในทางลับและไม่ยอมเผยรายละเอียดความคืบหน้าทางคดี เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการติดตามค้นหาหลักฐานบุคคลที่ตอนแรกประสบปัญหาพยานสำคัญๆ หลายปากไม่กล้าเข้ามาให้ข้อมูล จนต้องทำการติดต่อข้อมูลในทางลับ เพื่อความสบายใจของตัวพยาน

ล่าสุดชุดชุดสืบสวนสอบสวนได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานแวดล้อม พบมีความเชื่อมโยงกับอาวุธปืนของซุ้มมือปืนกลุ่มผู้มีอิทธิพลรายหนึ่งในพื้นที่ จ.สงขลา และรายงานไม่เป็นที่เปิดเผยว่าระหว่างการติดตามเบาะแอสกลุ่มคนร้ายนั้น ได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวโยงกับรถคันก่อเหตุมาควบคุมตัวไว้ในสถานที่แห่งหนึ่งเพื่อซักถามขยายผลหาความเกี่ยวโยง จนนำไปสู่การรับสารภาพและให้ข้อมูลเบาะแสสาวถึงผู้ต้องสงสัยหลายราย จนเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมาชุดสืบสวน สภ.สะเดา จ.สงขลา ได้ประสานนำกำลังชุดคลีคลายคดี ภ.จว.ปัตตานี เข้าปิดล้อมบ้านไม่มีเลขที่ ม.6  บ้านห้วยตืองะ ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา และสามารถควบคุมตัวนายอิสมาแอ (สงวนนามสกุล) ได้พร้อมอาวุธปืนพกสั้นขนาด 11 มม. จากนั้นได้นำตัวซักถามเบื้องต้นจนพบสามารถพบความเกี่ยวโยงว่า ผลจากการสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายแรกก่อนนี้ คือ นายมะซอเรย์  (สงวนนามสกุล)  รับว่าเป็นผู้จัดหารถยนต์กระบะมิตซูบิซิ ไทรทัน 4 ประตู ให้กับนายอิสมาแอ (สงวนนามสกุล) เพื่อให้กลุ่มคนร้ายใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุดังกล่าว  โดยหลังถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนได้นำส่งผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย ให้กับหน่วยซักถามภายในค่ายอิงคยุทะบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซัดถามขยายผลหาความคืบหน้าถึงกลุ่มก่อเหตุและผู้บงการต่อไป

ส่วนหลักฐานจากปลอกกระสุนอาวุธปืนสงครามที่เก็บได้จากจุดก่อเหตุยิงนายอก อบต.ปิยิมุมัง เสียชีวิต ถูกยิงมาจากปืน 2 กระบอก คือ ปืนอาก้า และปืนเอ็ม 16 และมีความเกี่ยวโยงกับการก่อเหตุมาแล้ว 3 คดี เป็นการสังหารสมาชิก อบต.ในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ยิงชาวบ้านที่กำลังไปละหมาดในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา และรอยืนยันผลตรวจละเอียดอีกในหลายคดี

ส่วนศพของ นายสมาแอ ดอเลาะ ทางครอบครัวได้นำไปฝังตามหลัดศาสนาอิสลามที่สุสานบ้านปาโต๊ะ  ม.4 ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง โดยล่าสุด นายวีรนันทน์  เพ็งจันทร์ ผวจ.ผู้เป็นประธานในพิธีอัญเชิญดินพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 วางบนหลุมฝังศพ  โดยบรรยากาศในพิธีเป็นไปอย่างโศกเศร้า เนื่องจากญาติยังคงรับไม่ได้จากการสูญเสียในครั้งนี้  โดยมี นายอารอฟัต ดอเลาะ บุตรชาย ได้อ่านสารสำนึกในพะมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อครอบครัวของผู้วายชนม์  และสร้างความปลาบปลื้ม  ถือเป็นเกียรติยศต่อครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image