ศาลเจ้าภูเก็ตประกอบพิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2560 (คลิป)

เมื่อเวลา 17.09 น.วันที่ 19 ต.ค.ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ถ.ระนอง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ศาลเจ้า หรือ อ๊าม ที่ใหญ่ที่สุดของ จ.ภูเก็ต ได้มีการประกอบพิธี “ยกเสาโกเต้ง” อัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2560 พร้อมๆกับศาลเจ้าอื่นๆทั่วจังหวัด โดยมีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในพิธี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้การสนับสนุน

ทันทีได้เวลาเหมาะสม 17.09 น.ม้าทรงองค์เทพ หรือองค์พระให้สัญญาณเริ่มต้น บรรดาเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิธีกรรมได้ทำการดึงเชือกยกเสาโกเต้งเสาแรกตั้งขึ้น ก่อนจะมีการอัญเชิญตะเกียงทั้ง 9 ดวงมาผูกกับปลายไม้ไผ่อีกท่อน ก่อนทำการยกขึ้น เป็นสัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2560 หลังเสร็จสิ้นจากพิธียกเสาโกเต้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บรรดาเหล่าม้าทรงต่างแสดงอิทธิฤทธิปาฏิหารย์ใช้อาวุธต่างๆทิ่งแทงทรมานร่างกาย อย่างน่าหวาดเสียว เพื่อรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างนำอาหารเจมาเริ่มจำหน่ายที่บริเวณหน้าศาลเจ้า บนถนนระนองตั้งแต่ช่วงบ่าย หลังเสร็จจากพิธียกเสาโกเต้งประชาชนผู้ร่วมกินผักต่างหาซื้ออาหารเจรับประทานล้างท้องเป็นจำนวนมาก

สำหรับในช่วงค่ำตั้งแต่เวลา 22.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีอัญเชิญองค์ยกฮ๋องซ่งเต่ หรือ พระอิศวร และองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ หรือ องค์เก้าราชันจากปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต เพื่อไปประดิษฐานแต่ละศาลเจ้า เพื่อเป็นประธานในประเพณีถือศีลกินผัก

Advertisement

สำหรับในปีนี้ ชมรมอ๊ามภูเก็ต มีมติงดประกอบพิธีกรรม แห่พระรอบเมือง หรือ อิ้วเก้ง เนื่องด้วยอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ แต่พิธีกรรมอื่นๆพิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีอาบน้ำมัน พิธีปีนบันไดมีด จะมีขึ้นตามปกติ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image