ลูกชาย ‘เบญจา อดีตรมช.คลัง’ กางร่มรับแม่หน้า ประตูคุกหญิง หลังศาลฎีกาให้ประกันตัว

(แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีต ผอ.สำนักกฎหมาย น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีต ผอ.สำนักกฎหมาย นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผอ.สำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดของเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ภายหลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ในคดีที่ช่วยไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรของนายทักษิณ ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสีย และได้รับประโยชน์ที่มิควร โดยชอบด้วยกฎหมาย จากการที่นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ซื้อหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อปี 2549 คนละ 164,600,000 หุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาตลาดหุ้นละ 49.25 บาท ถือได้ว่านายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา เป็นผู้ได้รับเงินพึงประเมิน ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 39 และมีหน้าที่ต้องเสียภาษีของส่วนต่างราคาหุ้น คนละ 7,941,950,000 บาท การกระทำนั้นทำให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง และราชการเสียหาย

โดยศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุก 3 ปีจำเลยที่ 1-4 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 ส่วนจำเลยที่ 5 ผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 86 มีโทษ 2 ใน 3 ให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

ทั้งนี้ภายหลังศาลอุทธรณ์ตัดสินพวกจำเลยได้ยื่นขอประกันตัว โดยศาลได้ส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาประกัน กระทั่งล่าสุดศาลฎีกาอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง5คน โดยตีราคาประกันคนละ500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้ง5ออกนอกราชอาณาจักร พร้อมทั้งให้จำเลยทั้ง5มอบหนังสือเดินทางต่อศาลชั้นต้น และให้ศาลแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

Advertisement

ต่อมาเวลา 18.00 น. ที่บริเวณหน้า ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีบุตรชาย ญาติพี่น้อง และทนายความ นางเบญจา มารอรับการปล่อยตัวของ นางเบญจา น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร

กระทั่งเวลา 19.14 น.นางเบญจา ได้เดินออกมาจากทัณฑสถานหญิงกลาง โดยมีบุตรชายนำร่มสีขาว มากางเพื่อปิดบัง ก่อนนำรถตู้โฟร์ค คาราเวล สีดำ ทะเบียน ฮธ 8888 กรุงเทพฯ ที่มาจอดรับที่หน้าประตูทัณฑสถานหญิงกลาง ออกไปทันที โดยไม่ให้สัมภาษ์ใด ๆ ส่วนด้าน นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน ที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเบญจา กับพวกรวม5คนถูกส่งไปควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อเย็นวันที่ 19 ตุลาคม ภายหลังศาลฎีกายังไม่มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวจนเวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการ กระทั่งวันนี้(20ต.ค.)ศาลฎีกา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image