‘ศิลปิน’รุมต้านกทม.ฮุบหอศิลป์ ‘น้าหงา’ร่ายกลอนจดหมายเปิดผนึก ‘ศิลปินไม่ยินยอม-ยินดี’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม. มีแนวคิดจะให้ทางสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว เข้ามาจัดการดูแลหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc) โดยอ้างว่าทาง กทม. จะสามารถทำให้หอศิลป์เป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนได้มากขึ้น และยังมีแนวคิดสร้างแหล่งเรียนรู้แบบ Co-working Space นั้นทำให้เกิดกระแสกระการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะในหมู่ศิลปิน อาทิ สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ทำจดหมายเปิดผนึกถึง ผู้ว่ากทม. เรื่องอยากปรับโอนงานหอศิลป์ไปทำเอง เกรงว่าศิลปินจะไม่ยอมไม่ยิน-ดีกับคุณ

ขณะที่‘สุชาติ สวัสดิ์ศรี’ แชร์ข้อความจาก pandit chan  หรือผศ. ดร. บัณฑิต จันทรโรจน์กิจ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งโพสต์ว่า ” — ถึงผมจะไม่พอใจบทบาทของ BACC ในหลายเรื่องหลายปีที่ผ่านมา เช่น ทีมบริหารภายใต้เงาพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะการเป็นฐานที่มั่นให้กับการปิดกรุงเทพฯและศิลปินต่อต้านประชาธิปไตย แต่การที่ กทม. จะเรียกเอา BACC กลับไปบริหารเองใต้ระบบราชการ ก็คงจะยอมไม่ได้เหมือนกัน — ”

ขณะที่ศิลปินอย่าง วสันต์ สิทธิเขต ซึ่งกำลังมีผลงานนิทรรศการ ‘I AM YOU’ จัดแสดงที่หอศิลปกรุงเทพฯ ในช่วงนี้ ก็ได้โพสต์บทกลอนลงในเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า “ไม่สนใจเรื่องจัดการขยะ แต่เรื่องหอศิลปะจะกวาดทิ้ง เป็นผู้ว่าไร้ความคิดจริง ทำทุกสิ่งเพื่อตนได้กอบโกยฯ” เป็นต้น โดยขณะนี้การเชิญชวนร่วมลงชือคัดค้านการที่กรุงเทพมหานคร จะเข้ามาบริหารจัดการหอศิลป์ กรุงเทพฯด้วยตัวเอง #freebacc ทาง www.Change.org ด้วย

Advertisement

ปัจจุบันหอศิลปกรุงเทพฯ บริหารโดยมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ที่ตั้งขึ้นโดยมีศิลปินและผู้คนในแวดวงศิลปะหลายภาคส่วนมาช่วยกันบริหาร และกำลังเข้าสู่วาระครบรอบ 10 ปี  หลายกิจกรรมที่มาจัดที่หอศิลปกรุงเทพฯ บางครั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนและศิลปินได้แสดงออกเรื่องสังคมและการเมืองในประเด็นต่างๆ เช่นเรื่องกรณีเสือดำที่ทุ่งใหญ่ และเรื่องการรณรงค์หยุดเขื่อน เป็นต้น

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image