‘สมช.’จับตากลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวทุกมิติ เตือนอย่าทำประชามติร่างรธน.วุ่นวาย

พล.อ.ทวีป เลขาฯสมช.

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ความมั่นคงช่วงเข้าสู่การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้วว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องศึกษาทำความเข้าใจรายละเอียด แต่ละมาตราของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นหน่วยที่ต้องรับผิดชอบ ดำเนินการให้มีการจัดทำประชามติ ต้องเริ่มพิจารณาดูว่ามีหน่วยงานไหนที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำประชามติให้เป็นไปตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า การทำประชามติจะเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีเหตุการณ์ที่เราไม่พึงประสงค์ มีความราบรื่น

เมื่อถามว่าเสียงส่วนใหญ่ของฝ่ายการเมืองที่คัดค้านประเด็นคำถามพ่วงให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี จะส่งผลต่อสถานการณ์ก่อนถึงวันทำประชามติหรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า สมช.ติดตามการเคลื่อนไหวของทุกภาคส่วน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ค่อนข้างจะชัดเจน ถ้าได้อ่านทุกมาตรา จะรู้ว่าเจตนาเพื่อต้องการให้สถาบันหลักของประเทศ คือสถาบันการเมืองมีความเข้มแข็ง ทำให้คนในสถาบันการเมืองคือ คนที่จะได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนมีความเข้มแข็ง ฉะนั้นมาตราต่างๆ ในร่างรัฐธรรมนูญ จะครอบคลุมถึงการได้มาซึ่งบุคคลเหล่านี้ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ต้องได้รับการคัดกรอง ต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะได้นักการเมืองที่ได้คุณภาพจริงๆ ที่มีจิตสำนึกทำเพื่อประเทศชาติจริงๆ และคิดว่าประชาชนก็ต้องการแบบนั้น ถ้าเรายังคงได้นักการเมืองเหมือนที่ผ่านๆ มา โดยมีเสียงข้างมากในสภา เราก็ได้การเมืองที่วุ่นวายอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ทำให้ประเทศไทยแข่งกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคไม่ได้ต้องมาเสียโอกาสเหล่านั้นไป

เมื่อถามว่าขณะนี้ สมช.เริ่มจับตาการเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆ แล้วหรือยัง พล.อ.ทวีป กล่าวว่า สมช.ติดตามตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่มีการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว คอยติดตามแต่ละกลุ่มมาโดยตลอด เฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์ที่ต้องมีเหตุ มีผล ไม่ไปใช้เรื่องเดิมๆ คือ เอากฎหมู่มาบีบ เพื่อเลี่ยงกฎหมาย อย่างที่เคยทำมา สิ่งนี้เราอยากหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด และเชื่อมั่นว่า ถ้าเราหวังดีต่อประเทศชาติ ต้องร่วมมือร่วมใจที่จะให้ได้มาซึ่งสถาบันการเมืองที่เข้มแข็ง การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ กับเรื่องของร่างรัฐธรรมนูญต้องติดตามทั้งหมด หมายถึงว่าไม่ว่าจะกลุ่มไหนที่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองตามหมดอยู่แล้ว เราต้องดูทุกแง่ทุกมุม ทุกมิติเพื่อให้มั่นใจไม่มีผลกระทบต่อประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image