กรมสุขภาพจิตเผย ‘คนที่ช่วยเหลือผู้อื่น’ จะมีค่าความสุขสูงกว่าคนไม่เคยช่วยเหลือใคร

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตมีนโยบายการพัฒนางานสุขภาพจิตแนวใหม่  โดยมุ่งพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เป็นคนไทย 4.0  คือ การเรียนรู้จากคนรุ่นใหม่ด้วยกัน หรือปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนรุ่นเก่าให้เป็นคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนาศักยภาพคน เป้าหมายคือ คนรุ่นใหม่ต้องเป็นคนที่ไม่อ้วน ไม่เตี้ย  เป็นคนอารมณ์ดี  มีสติปัญญาดี  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดแง่บวก และคิดทำประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม (CPR Creation, Positive, Response to Society) ภายใต้คำขวัญ คนไทย 4.0  “คิดดี คิดให้ คิดเป็น เป็นสุข”และโดยที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนส่งความสุขถึงกัน ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา  กรมสุขภาพจิต จึงขอเชิญชวนคนไทย ส่งความสุข ต้อนรับปีใหม่ 2562  ด้วย “การให้” โดยมุ่งเน้นการให้ที่มีคุณค่ามากกว่าสิ่งของ ได้แก่  ให้โอกาส  ให้ความรู้ ให้ความรัก กำลังใจ และ ให้อภัย รวมถึงการทำงานจิตอาสา ที่จะส่งผลบวกต่อระดับความสุขมากกว่าการให้ในรูปแบบของทรัพย์สินเงินทอง

ในทางพุทธศาสนาความสุขที่แท้จริงก็คือ  การเสียสละ หรือ การเป็นผู้ให้  ขณะเดียวกันมีผลการศึกษาในต่างประเทศพบว่าการจ่ายเงินเพื่อคนอื่น จะทำให้มีความสุขทางใจมากกว่าการจ่ายเงินเพื่อตนเอง และการให้ในรูปแบบของการเสียสละ เช่น เสียสละเวลาทำงาน จิตอาสา อาสาสมัคร และงานการกุศลต่างๆส่งผลบวกต่อระดับความสุขมากกว่าการให้ในรูปแบบของทรัพย์สินเงินทอง สำหรับประเทศไทยมีข้อมูลการสำรวจดัชนีชี้วัดความสุข ซึ่งเป็นดัชนีที่ถูกจัดทำภายใต้โครงการ “การพัฒนาและทดสอบดัชนีชีวัดสุขภาพจิตคนไทย”พบว่า

“คนที่มีการให้ความช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อมีโอกาสมีค่าระดับของความสุขสูงกว่าคนที่ไม่เคยช่วยเหลือผู้อื่นเลย ในขณะที่คนเสียสละแรงกายและทรัพย์สินเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน ก็มีระดับค่าเฉลี่ยของความสุขสูงกว่าคนที่ไม่ได้เสียสละแรงกายเช่นเดียวกัน สำหรับสาเหตุที่การให้นำมาซึ่งความสุข ก็เพราะว่าการให้ เป็นการทำให้เราเป็นผู้เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ ขณะเดียวกันก็ทำให้เรารู้สึกสบายใจและยกย่องในคุณค่าของตัวเอง รวมทั้ง การให้ นำมาสู่ผลกระทบทางบวก (Positive Externality) ซึ่งเปรียบเสมือนกับการสร้างปฏิกิริยาลูกโซ่แก่คนอื่นๆ ที่จะเป็นผู้ให้ตามมา ซึ่งจะทำให้คนเหล่านั้นมีความภูมิใจ และพึงพอใจระหว่างกันมากขึ้น”  อธิบดีกรมสุขภาพจิต  กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image